“จุรินทร์”มอบรางวัลประกวดพันธุ์ข้าวปี 66 ลุยผลิตข้าวพันธุ์ใหม่ทะลุเป้า แค่ 3 ปี ได้ 21 พันธุ์ เดินหน้าพาไทยกลับมาครองที่ 2 ตลาดข้าวโลก ลั่น!ปี 66 ส่งออกข้าวไทยทะลุ 8 ล้านตัน

Business News Update social

วันที่ 20 มิถุนายน 2566 เวลา 14.30 น. ที่กระทรวงพาณิชย์ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ พร้อมด้วย นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ ร.ต.ท. เจริญ เหล่าธรรมทัศน์ นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย สมาคมการค้าเมล็ดพันธุ์ข้าวไทย นักวิจัย ผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มอบรางวัลการประกวดข้าวพันธุ์ใหม่เพื่อการพาณิชย์ ครั้งที่ 2 พร้อมชูนโยบายตลาดนำการผลิต ผลักดันข้าวไทยพันธุ์ใหม่ออกไปแข่งขันในตลาดโลก

นายจุรินทร์ กล่าวว่า ประเทศไทยกำเนิดยุทธศาสตร์ข้าวไทยขึ้นในปี 2563-2567 ภายใต้ความร่วมมือของภาครัฐประกอบด้วยกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ภาคเอกชน สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย สมาคมการค้าเมล็ดพันธุ์ข้าวไทยและอีกหลายสมาคม เกษตรกรและนักวิจัย เราจะทำให้ประเทศไทยเป็นผู้นำด้านการผลิต การตลาดของข้าวและผลิตภัณฑ์ข้าวคุณภาพของโลก ใช้ยุทธศาสตร์ “ตลาดนำการผลิต” มุ่งพัฒนา 4 ด้าน ทั้งตลาดในประเทศและตลาดต่างประเทศ การผลิตและการแปรรูป รวมไปถึงการสร้างนวัตกรรมที่ใช้ข้าวเป็นวัตถุดิบ จะเร่งผลิตข้าวที่มีความหลากหลายเพื่อสนองความต้องการตลาดโลก เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันข้าวไทยในตลาดโลก

ประเทศไทยมีจุดอ่อนคือขาดความหลากหลายของผลิตภัณฑ์ที่เสนอขายในตลาดข้าวโลก เป็นจุดอ่อนสำคัญ โดยเร่งเพิ่มพันธุ์ข้าวชนิดใหม่ เพื่อแข่งขันตลาดข้าวโลกกับประเทศคู่แข่ง ตั้งเป้า 5 ปี เพิ่มพันธุ์ข้าวใหม่อย่างน้อย 12 พันธุ์ เป็นข้าวพื้นแข็ง 4 พันธุ์ ข้าวพื้นนุ่ม 4 พันธุ์ ข้าวหอม 2 พันธุ์ และข้าว โภชนาการสูง 2 พันธุ์ ภายใต้ความร่วมมือของภาครัฐและเอกชน ทุกภาคส่วน ทำให้เราปรับปรุงพันธุ์ข้าวได้ข้าวพันธุ์ใหม่เกินเป้าหมาย ช่วงปี 63-65 กรมการข้าวปรับปรุงข้าวพันธุ์ใหม่และรับรองพันธุ์สำเร็จแล้ว 12 พันธุ์ และสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย จัดประกวดพันธุ์ข้าวชนิดใหม่ ทำมา 2 ปี ครั้งแรก ปี 64 ได้ข้าวพันธุ์ใหม่ 6 สายพันธุ์ มีการรับรองพันธุ์ทดลองปลูกในแปลง

ปีนี้เป็นปีที่ 2 ได้ข้าวพันธุ์ใหม่เพิ่มมาอีก 3 พันธุ์ ภายใน 3 ปี 63-65 วันนี้ทะลุเป้าแล้ว รวมกับของกรมการข้าว อีก 12 พันธุ์ รวมทำข้าวพันธุ์ใหม่ได้แล้ว 21 พันธุ์ ทะลุเป้าทั้งเชิงปริมาณจำนวนพันธุ์ข้าวและเงื่อนเวลาเร็วกว่าเป้าปี 67 ขอบคุณทุกคนที่มีส่วนสำคัญจากนี้จะฝากกรมการข้าวและกรมการค้าต่างประเทศกระทรวงพาณิชย์ ช่วยกันสนับสนุนให้เกิดขึ้นต่อไป และขอให้กรมการข้าวเร่งรัดการจดทะเบียนข้าวพันธุ์ใหม่จากการตัดสินการประกวดวันนี้โดยเร็ว เร่งผลิตเมล็ดพันธุ์ ทดลองปลูกในแปลงเกษตรกร นำผลผลิตไปเปิดตลาดข้าวโลกต่อไป ตนหวังว่าการส่งออกข้าวไทยจากนี้จะดีขึ้น ไทยจะมีผลิตภัณฑ์จากข้าวที่มีความหลากหลายขายตลาดโลกมากขึ้น

“ปีที่แล้วเราส่งออกข้าวได้ 7.7 ล้านตัน ปีนี้เชื่อว่าทะลุ 8 ล้านตัน การที่มีความหลากหลายของข้าว ไปจำหน่ายมากขึ้นจะช่วยทำให้ตัวเลขเหล่านี้ดีขึ้น และประเทศไทย ปีนี้จะกลับมาผงาดเป็นลำดับที่ 2 อีกครั้งหนึ่งสำหรับ ปริมาณส่งออกข้าวโลกต่อไป ขอขอบคุณทุกภาคส่วน ที่สนับสนุนให้มีสิ่งดีดีเกิดขึ้นในวันนี้ ให้ประเทศไทยมีข้าวที่มีความหลากหลายเป็นรูปธรรมไปขายในตลาดโลกนำเงินเข้าประเทศและจะเกิดผลดีกับเกษตรกรและภาพรวมของประเทศไทยต่อไป” รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์กล่าว

ข้อมูลจากกรมการค้าต่างประเทศระบุว่า ในปีนี้มีพันธุ์ข้าวที่ชนะการประกวดข้าวพันธุ์ใหม่เพื่อการพาณิชย์ ได้แก่
1. รางวัลชนะเลิศ ประเภทข้าวหอมไทย ได้แก่ ข้าวพันธุ์ 65RJ-06 โดย บริษัทรวมใจพัฒนาความรู้ จำกัด (มูลนิธิรวมใจพัฒนา)
2. รางวัลชนะเลิศ ประเภทข้าวขาวพื้นนุ่ม ได้แก่ ข้าวพันธุ์ 65RJ-08 โดย บริษัทรวมใจพัฒนาความรู้ จำกัด (มูลนิธิรวมใจพัฒนา)
3. รางวัลชนะเลิศ ประเภทข้าวขาวพื้นแข็ง ได้แก่ ข้าวพันธุ์ 65RJ-13 โดย บริษัทรวมใจพัฒนาความรู้ จำกัด (มูลนิธิรวมใจพัฒนา)