เฟ้นสุดยอด 8 ผลงานสร้างสรรค์นวัตศิลป์ร่วมสมัยกับการประกวด International Craft Creation Concept Award 2023

Art Lifestyle News Update social

สถาบันส่งเสริมศิลปหัตถกรรมไทย (องค์การมหาชน) หรือ สศท. จัดงานตัดสินรอบคัดเลือกแบบวาดโครงการประกวดแนวคิดสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ศิลปหัตถกรรมระหว่างประเทศ  International Craft Creation Concept Award 2023 (I.CCA.) คัดเลือก 8 ผลงานสุดท้าย เข้าสู่รอบผลิตจริง เตรียมนำไปจัดแสดง และตัดสินในรอบชิงชนะเลิศในงาน Crafts Bangkok 2023

นายภาวี โพธ์ยี่ รักษาการ ผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมศิลปหัตถกรรมไทย เปิดเผยว่า การประกวด International Craft Creation Concept Award 2023 (I.CCA.) ถือได้ว่าเป็นการจัดการประกวด เพื่อสร้างนักออกแบบรุ่นใหม่ ให้มีเวทีแสดงความสามารถในการออกแบบ โดยนำงานหัตถกรรมดั้งเดิม มาประยุกต์ปรับปรุงให้มีความร่วมสมัย เป็นผลงานนวัตศิลป์ที่มีความน่าสนใจ อีกทั้งยังแสดงอัตลักษณ์และเอกลักษณ์ของไทย ให้ก้าวไกลในระดับสากล และเป็นการต่อยอดจากการประกวดที่นักออกแบบผลิตภัณฑ์ของไทยต่างให้ความสนใจมาอย่างต่อเนื่อง

ซึ่งปีนี้มีความพิเศษยิ่งขึ้นนั่นคือเป็นการจัดประกวดออกแบบในระดับนานาชาติ ซึ่งนักออกแบบต้องนำเสนอแนวความคิด และออกแบบผลงาน ตาม แนวคิด “หลอมรวมรากทางศิลปะอันล้ำค่า : Heritage Fusion” โดยผลงานจากแนวคิดสร้างสรรค์ และการออกแบบเชิงนวัตกรรม ที่ผ่านเข้าสู่รอบตัดสินชิงชนะเลิศ จะได้นำไปการพัฒนารูปแบบผลิตภัณฑ์เพื่อตลาดต่างประเทศ ต่อไป

โดยเมื่อวันที่ 3 กรกฎาคมที่ ผ่านมา สำนักวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ศิลปหัตถกรรม โดยอาจารย์นฤดี ภู่รัตนรักษ์ และคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิด้านการออกแบบชั้นแนวหน้าของประเทศ อาทิ ม.ล.ภาวินี สันติศิริ  คุณกมล ทัศนาญชลี คุณนิธิ สถาปิตานนท์ คุณวุฒิชัย หาญพานิช และ .Mr.Ito Kish  (ได้ทำการคัดเลือกผลงานที่มีความน่าสนใจและโดดเด่น จาก 54 ทีม นักออกแบบมานำเสนอต่อคณะกรรมการอีกครั้งเพื่อคัดเลือกให้เหลือเพียง 8 ผลงานสุดท้าย)

 

ซึ่ง นักออกแบบแต่ละทีม ต่างมีแนวคิดที่น่าสนใจ ทั้งยังสะท้อนถึงอัตลักษณ์และความเป็นไทย ผสมผสานได้อย่างกลมกลืน และลงตัว ทำให้คณะกรรมการตัดสินต้องทำหน้าที่อย่างหนักเพื่อคัดเลือกให้เหลือเพียง 8 ผลงานสุดท้าย และนำไปผลิตเป็นชิ้นงาน Prototype สำหรับจัดแสดงจริง และตัดสินในรอบชิงชนะเลิศ ในวันที่ 26 กรกฎาคม 2566 ภายในงาน Crafts Bangkok 2023

และผลงาน 8 ชิ้นสุดท้ายที่ผ่านการเข้ารอบชิงชนะเลิศ ได้แก่ รหัส ชื่อผลงาน

  1. ICCA019 เราทำให้โลกร้อน (we make global warming)
  2. ICCA024 ในน้ำมีปลา ในนามีข้าว Nai nam mee pla Nai na mee khow
  3. ICCA025 ผ่อนคลายไปกับธรรมชาติ (Forest for Rest)
  4. ICCA027 Genesis Collection l Silver of Mindfulness
  5. ICCA029 VERTICAL BASKET + ตั้งตะกร้า
  6. ICCA037 กัด-สาน-ต่อ
  7. ICCA038 รี่นรมย์
  8. ICCA153 ความเรียบง่ายอย่างแท้จริง HONEST SIMPLICITY

เตรียมพบกับผลงานนวัตกรรมหัตถศิลปไทยที่มีความอินเตอร์ พร้อมรูปแบบจำลองในการจัดแสดงผลงานทั้ง 8 และร่วมลุ้นการตัดสินรอบชิงชนะเลิศได้ที่งาน Crafts Bangkok 2023 ระหว่างวันที่ 26-30 กรกฎาคม 2566

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ดร.สุกานดา ถิ่นฐาน (ผู้ประสานงานโครงการ) โทรศัพท์: 086 564 4666 Email: [email protected]