ย้อนความทรงจำ ‘เชอรี่-อัญรินทร์ ชลสายพันธ์’ บอสสาว เดอะสเฟีย เพชรเกษม กับเวทีสยามอ้อมน้อย สังเวียนมวยในตํานานที่ยังมีลมหายใจ

Business Lifestyle News Update Property sport

มวยไทย ศิลปะการป้องกันตัวและกีฬาประจำชาติที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานกว่า 4 ศตวรรษ ปัจจุบันกระแสความนิยมของมวยไทยไปไกลเกินบ้านเรา กลายเป็นที่นิยมชมชอบของชาวต่างชาติ เพราะด้วยเสน่ห์ของท่วงท่า หมัด เท้า เข่า ศอก ทั้งยังได้เครื่องปี่พาทย์ที่ใช้บรรเลง ทำให้กีฬานี้อะเมซิ่งและต้องมนต์ขึ้นมาทันที ที่สำคัญมวยไทยยังถือเป็นอีกหนึ่งซอฟต์พาวเวอร์ ที่ช่วยเพิ่มความโดดเด่นให้กับวัฒนธรรมและส่งเสริมเศรษฐกิจของประเทศ เห็นได้จากเวทีสนามมวยน้อยใหญ่ ที่นักท่องเที่ยวทั่วทุกหนแห่งต่างพากันไปซื้อตั๋วชมติดขอบเวทีอยู่ไม่ขาด ไม่ว่าจะเป็นสนามมวยดัง อย่าง ราชดำเนิน หรือ สนามมวยลุมพินี รวมถึงสนามมวยในตำนานที่สร้างชื่อให้กับทั้งนักมวยดังมามากมาย และตำบลอ้อมน้อย สมุทรสาคร มาเกือบ 40 ปี “เวทีมวยสยามอ้อมน้อย”

ไม่ไกลจากเมืองหลวงมากนัก ช่วงรอยต่อระหว่างกรุงเทพฯ กับสมุทรสาคร มีเวทีมวยเก่าแก่ที่ก่อสร้างขึ้นโดย ‘เฮียจั๊ว’ มานพ หอประเสริฐกิจ เมื่อปี 2527

‘เชอรี่’ อัญรินทร์ ชลสายพันธ์ กรรมการบริหาร เดอะสเฟีย เพชรเกษม (The Spheres Phetkasem) โครงการคอมมูนิตี้มอลล์ที่ใหญ่ที่สุดในสมุทรสาคร ย้อนความสมัยยังเป็นเด็ก “คุณพ่อเล่าให้ฟังว่า เมื่อก่อนมีรายการมวย ‘ศึกยอดมวยดัง’ ถ่ายทอดสดผ่านช่อง 11 จาก เวทีมวยสำโรง ซึ่งได้รับความนิยมอย่างมาก มีแฟนๆ ตามติดเหนียวแน่นทั้งในจอนอกจอ จำนวนแฟนมวยถึงขั้นล้นออกมานอกเวทีมวย บวกกับข้อกฎหมายในยุคนั้นกำหนดให้จังหวัดหนึ่งๆ มีสนามแข่งขันได้เพียงแค่สนามเดียวเท่านั้น ทำให้ ‘เฮียจั๊ว’ และเพื่อนๆ นักธุรกิจในสมุทรปราการที่ต้องการสร้างสนามมวยของตัวเองขึ้นมา เพื่อจัดการชกในทุกสัปดาห์ ตัดสินใจเลือกพื้นที่จัดหวัดสมุทรสาคร ที่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ มากนักเป็นที่รองรับแฟนมวยแห่งใหม่

โดยมีการออกแบบใหม่ ให้เป็นได้ทั้งสตูดิโอถ่ายทอดสดมวยทางโทรทัศน์ และอัฒจรรย์ให้แฟนมวยได้มาชมการชกแบบสดๆ ใกล้ชิดนักมวยที่ชื่นชอบ และให้ชื่ออย่างเป็นทางการว่า สนามมวยสยาม แต่ที่จำกันติดปากคือ สยามอ้อมน้อย

“ตอนเด็กๆ คุณพ่อมักจะพาไปกินข้าวมันไก่ร้านเจ้หงษ์ ที่อยู่หน้าปากซอยเวทีมวยสยามอ้อมน้อย แล้วก็ชอบพูดถึงเวทีมวยแห่งนี้ว่า เป็นมากกว่าสนามมวย เพราะเป็นสถานที่ที่ทำให้ตำบลอ้อมน้อยกลายเป็นที่รู้จักและชื่อติดปากมาจนถึงทุกวันนี้ ในตอนนั้น ด้วยความที่เราเป็นเด็กและมวยดูจะเป็นแค่การต่อยเตะกันสำหรับเรา เลยไม่ค่อยสนใจ ได้แค่รับฟังเรื่องราวจากคุณพ่อ

แต่มาตอนนี้กลับแอบรู้สึกขอบคุณสนามมวยแห่งนี้ เพราะเรากำลังสร้างโครงการเดอะสเฟีย เพชรเกษม ที่เป็นคอมมูนิตี้มอลล์ขนาดใหญ่ เพื่อเป็นที่หมายแห่งใหม่ของคนเพชรเกษมทั้งในจังหวัดสมุทรสาคร นครปฐม และกรุงเทพฯ เวลาไปติดต่อกับลูกค้าที่สนใจเช่าพื้นที่กับโครงการฯ เพียงแค่แนะนำตัวเองว่า The Spheres อยู่เยื้องๆ กับเวทีมวยสยามอ้อมน้อย ห่างกันไม่ถึง 2 กิโลเมตร ลูกค้าก็จะรู้จักทำเลที่ตั้งได้ทันที ทั้งยังชื่นชมกลุ่มเจ้าของสนามมวยแห่งนี้ที่มีความกล้าในการริเริ่มทำสิ่งใหม่ๆ และความมุ่งมั่นที่จะผลักดันให้สิ่งนั้นกลายเป็นที่ยอมรับและชื่นชอบของผู้คนจำนวนมาก”

เสียงเชียร์ที่ยังกระหึ่มไม่ขาดหาย

รายการ ‘ศึกยอดมวยดัง’ ที่เคยจัดที่เวทีมวยสำโรงก็ได้กลายมาเป็น ‘ศึกจ้าวมวยไทย’ ที่เวทีมวยสยามอ้อมน้อย มา 20 กว่าปีแล้ว ปัจจุบัน ยังมีการถ่ายทอดสดจากเวทีแห่งนี้ทุกเที่ยงวันเสาร์ ทางช่อง 3 อยู่เช่นเคย ชื่อเวทีมวยสยามอ้อมน้อยและเสียงเชียร์อันกึกก้องของแฟนมวยในสนามก็ยังคงอยู่เป็นจุดขายที่สร้างชื่อให้กับตำบลอ้อมน้อยไม่เคยเปลี่ยนแปลง

อัญรินทร์ เล่าต่อว่า “ตั้งแต่วันที่ตัวเองยังเด็ก ที่คุณพ่อพาเดินเข้ามาดูหน้าสนาม จนถึงวันนี้ เวทีมวยแห่งนี้ก็ยังคงเปิดดำเนินธุรกิจ จัดการแข่งขันมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในมุมของคนทำธุรกิจที่ต้องเน้นการสร้างคอมมูนิตี้หรือฐานลูกค้าที่ใช้บริการประจำ อย่าง คอมมูนิตี้มอลล์ รู้สึกทึ่งกับเวทีมวยแห่งนี้มาก เพราะในสังคมปัจจุบันที่ผู้คนเปิดรับคอนเทนท์หลากหลายประเภทจากสื่อแพลทฟอร์มต่างๆ มีกิจกรรมนับไม่ถ้วนให้เลือกทำเลือกชม รสนิยมและพฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

อีกทั้งยังมีสถานการณ์ที่ไม่คาดคิดเกิดขึ้น อย่าง โรคระบาด แต่เวทีมวยสยามอ้อมน้อยก็ยังคงสามารถรักษามาตรฐานและความต่อเนื่องในการจัดการแข่งขันออกมาให้แฟนมวยทั่วประเทศได้ชื่นชม”

“นอกจากนี้ เวทีมวยแห่งนี้ยังถูกใช้เป็นโลเคชั่นสำหรับถ่ายทำละครทีวีที่มีดาราดังมาลงนวมขึ้นเวทีมาแล้ว แถมได้ใช้ถ่ายโฆษณาที่ไปคว้ารางวัลระดับนานาชาติอีกด้วย ภาพที่หลายคนอาจไม่เคยเห็นกับตาตัวเอง ที่มีเวทีมวยอยู่เป็นศูนย์กลางของฮอลล์ ล้อมรอบด้วยอัฒจันทร์สามด้าน และมีแสงสปอร์ตไลท์ส่องสว่างจ้าฉาบไปทั่วเวที กับเรื่องราวที่พวกเราทุกคนรู้กันดี

การขึ้นสังเวียนชกของนักมวยนับร้อยนับพันตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ทำให้เวทีมวยแห่งนี้สามารถสร้างความรู้สึกตื่นเต้นฮึกเหิมให้กับทุกคนที่เข้ามา ไม่เว้นแต่ผู้หญิงหลายๆ คน ติดก็ตรงที่สถานที่แห่งนี้ยังคงรักษาธรรมเนียมปฏิบัติที่มีมาอย่างยาวนาน ที่ห้ามผู้หญิงขึ้นเวที เพราะบนเวทีมีครู”

เวทีมวยสยามอ้อมน้อยเปิดให้ผู้สนใจมาเช่าสถานที่เพื่อจัดอีเว้นท์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการเปิดตัวสินค้า หรือการแข่งขันกีฬาภายในองค์กร รวมถึงใช้เป็นโลเคชั่นสำหรับถ่ายแบบ ถ่ายทำภาพยนตร์หรือภาพยนตร์โฆษณา โดยมีข้อกำหนดงดรับงานทุกประเภทในทุกวันพฤหัสบดี ซึ่งเป็นวันหยุดของเวทีมวย และวันเสาร์ที่มีการจัดศึกจ้าวมวยไทย ส่วนค่าเช่าสถานที่ก็ไม่สูง เพียง 50,000 บาท สำหรับการปิดสถานที่ตั้งแต่ 08.00 – 17.00 น. ผู้สนใจสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลได้ที่ 024204317-8

แรงบันดาลใจจากเวทีมวยสยามอ้อมน้อย

“วันนี้ได้โอกาสมาแวะเยี่ยมเวทีสยามอ้อมน้อยอีกครั้ง ดูเล็กลง เพราะเราตัวโตขึ้น แต่ยังคงอยู่ในสภาพที่พร้อมจะรองรับแฟนมวยจำนวนมากในทุกวันเสาร์ ส่วนตัวอยากเห็นเวทีมวยแห่งนี้ และสถานที่ท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์และมีเรื่องราวอยู่คู่กับจังหวัดสมุทรสาครต่อไปนานๆ เป็นแม่เหล็กดึงดูดให้คนหลั่งไหลมาเที่ยวที่นี่ ส่วนเดอะสเฟีย เพชรเกษม ที่มีกำหนดเปิดให้บริการกลางปี 2567 ก็จะช่วยเพิ่มรอยยิ้มและเติมความสุขให้กับชาวเพชรเกษมและนักท่องเที่ยวทุกคน ด้วยศูนย์อาหารขนาดใหญ่ ร้านอาหารเครื่องดื่มแบรนด์ดังจำนวนมาก และร้านสินค้าบริการสำหรับไลฟ์สไตล์ในทุกวัน” อัญรินทร์ ทิ้งท้าย