ประกาศผลรางวัลชนะเลิศ International Craft Creation Concept Award 2023 สร้างสรรค์นวัตศิลป์ร่วมสมัยสู่สากล

Art Business News Update social

26 กรกฎาคม 2566: สถาบันส่งเสริมศิลปหัตถกรรมไทย (องค์การมหาชน) หรือ สศท. จัดการตัดสินรอบชิงชนะเลิศและพิธีมอบรางวัลโครงการประกวดแนวคิดสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ศิลปหัตถกรรมระหว่างประเทศ  International Craft Creation Concept Award 2023 (I.CCA.)  พร้อมโชว์ผลงานให้เป็นที่ประจักษ์ในงาน Crafts Bangkok 2023

นางสาวนฤดี ภู่รัตนรักษ์ รักษาการแทนผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมศิลปหัตกรรมไทย เปิดเผยว่า การประกวด International Craft Creation Concept Award 2023 (I.CCA.) ถือได้ว่าเป็นการจัดการประกวด เพื่อสร้างนักออกแบบรุ่นใหม่ ให้มีเวทีแสดงความสามารถในการออกแบบ โดยนำงานหัตถกรรมดั้งเดิม มาประยุกต์ปรับปรุงให้มีความร่วมสมัย เป็นผลงานนวัตศิลป์ที่มีความน่าสนใจ อีกทั้งยังแสดงอัตลักษณ์และเอกลักษณ์ของไทย ให้ก้าวไกลในระดับสากล และเป็นการต่อยอดจากการประกวดที่นักออกแบบผลิตภัณฑ์ของไทยต่างให้ความสนใจมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งปีนี้มีความพิเศษยิ่งขึ้นนั่นคือเป็นการจัดประกวดออกแบบในระดับนานาชาติ ซึ่งนักออกแบบต้องนำเสนอแนวความคิด และออกแบบผลงาน ตาม แนวคิด “หลอมรวมรากทางศิลปะอันล้ำค่า : Heritage Fusion” โดยผลงานจากแนวคิดสร้างสรรค์ และการออกแบบเชิงนวัตกรรม ที่ผ่านเข้าสู่รอบตัดสินชิงชนะเลิศ จะได้นำไปการพัฒนารูปแบบผลิตภัณฑ์เพื่อตลาดต่างประเทศ โดยคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิด้านการออกแบบชั้นแนวหน้าของประเทศ อาทิ ม.ล.ภาวินี สันติศิริ  คุณกมล ทัศนาญชลี คุณนิธิ สถาปิตานนท์ คุณวุฒิชัย หาญพานิช และ Mr.Ito Kish  คัดเลือกให้เหลือเพียง 8 ผลงานสุดท้าย และนำไปผลิตเป็นชิ้นงาน Prototype สำหรับรอบการตัดสินในรอบชิงชนะเลิศ

โดยเมื่อช่วงเช้าของวันที่ 26 กรกฎาคม 2566 คณะกรรมการ และผู้เชี่ยวชาญได้เข้าร่วมตัดสินผลการประกวดจากงานต้นแบบ ในภายในงาน Crafts Bangkok 2023 เพื่อคัดเลือกสุดยอดผลงานการออกแบบจนเหลือเพียง 2ผลงานสุดท้าย ชิงรางวัลรวมกว่า 300,000 บาท พร้อมโล่เกียรติยศ โดยผลงานที่ได้รางวัลมีดังนี้

  • รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ ผลงานที่ชื่อว่า Genesis Collection โดย นางสาวฐิตาภา ตันสกุล และ นางสาวลูเซีย เปราโก รับเงินรางวัลมูลค่า 150,000 บาท พร้อมโล่เกียรติยศ
  • รางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 1 ได้แก่ ผลงานที่ชื่อว่า Forest for Rest โดย คุณปัทวี เข็มทอง รับเงินรางวัลมูลค่า 100,000 บาท พร้อมโล่เกียรติยศ

และเพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ที่สนใจได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการประกวด เราจึงได้จัดกิจกรรมโหวตรางวัล Popular Vote ขึ้นภายในงาน โดยท่านสามารถลงทะเบียนและรับสติกเกอร์เพื่อนำไปติดโหวตผลงานที่ชื่นชอบ ได้จนถึงวันที่ 30 กรกฎาคม 2566

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ดร.สุกานดา ถิ่นฐาน (ผู้ประสานงานโครงการ) โทรศัพท์: 086 564 4666 Email: [email protected]