“จีดับเบิลยูเอ็ม” สร้างประวัติศาสตร์ ขึ้นแท่นบริษัทรับจ้างผลิตรายแรกของจีนที่ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าจำนวนมากในต่างประเทศได้สำเร็จ

Business Lifestyle News Update

กรุงเทพฯ, 15 ม.ค. 2567  เกรท วอลล์ มอเตอร์ (Great Wall Motor) หรือจีดับเบิลยูเอ็ม (GWM) ได้บรรลุหมุดหมายครั้งใหญ่ เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นจีดับเบิลยูเอ็ม โอรา 03 (GWM Ora 03) หรือที่รู้จักกันในชื่อจีดับเบิลยูเอ็ม โอรา กู๊ด แคท (GWM Ora Good Cat) ได้ออกจากสายการผลิตที่โรงงานของจีดับเบิลยูเอ็มในจังหวัดระยอง นับเป็นครั้งแรกที่บริษัทผู้รับจ้างผลิต (OEM) ของจีนผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (EV) จำนวนมากได้เป็นผลสำเร็จในต่างประเทศ สะท้อนให้เห็นความก้าวหน้าครั้งสำคัญสำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์ทั้งในจีนและทั่วโลก

ขึ้นแท่นผู้นำระดับโลกในด้านการผลิตพลังงานใหม่

การที่จีดับเบิลยูเอ็มขยับขยายการผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าล้วนในต่างประเทศนั้น นับเป็นเครื่องพิสูจน์กลยุทธ์ระดับโลกของบริษัทฯ ปัจจุบัน จีดับเบิลยูเอ็มผงาดขึ้นเป็นผู้รับจ้างผลิตรายแรกในจีนที่มีศักยภาพในการผลิตรถยนต์พลังงานใหม่จำนวนมากในต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ไฟฟ้าไฮบริด (HEV) รถยนต์ไฟฟ้าไฮบริดแบบปลั๊กอิน (PHEV) และรถยนต์ไฟฟ้าแบบใช้แบตเตอรี่ (BEV) ในระดับสากล

เอส โวลต์ (S-VOLT) ซึ่งเป็นเสาหลักสำคัญในเครือจีดับเบิลยูเอ็ม โฮลดิงส์ กรุ๊ป (GWM Holdings Group) ได้เข้ามามีบทบาทสำคัญในการเป็นซัพพลายเออร์แบตเตอรี่รายหลักให้กับรถรุ่นจีดับเบิลยูเอ็ม โอรา 03 ที่ผลิตในไทย โดยเริ่มตั้งแต่ครึ่งแรกของปี 2567 ความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ในครั้งนี้ขยายไปไกลกว่าจีดับเบิลยูเอ็ม เพราะเอส โวลต์ ผลิตแบตเตอรี่พลังงานป้อนแบรนด์รถยนต์ชื่อดังทั่วโลกด้วย ซึ่งในไทยนั้นได้วางแผนให้มีกำลังผลิตตอบสนองความต้องการชุดแบตเตอรี่ป้อนรถยนต์ไฟฟ้าแบบใช้แบตเตอรี่ไว้เป็นจำนวน 60,000 ชุด ที่เผยให้เห็นห่วงโซ่พลังงานใหม่ที่มีความครอบคลุม รวมถึงฟังก์ชันการทำงานแบบจ่ายพลังงานกลับเข้ากริด (V2G) และจ่ายพลังงานให้อุปกรณ์อื่น ๆ (V2L)

บทบาทและความร่วมมือในระดับโลก

จีดับเบิลยูเอ็มได้ประกาศบุกตลาดไทยเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2563 ซึ่งนับเป็นช่วงเวลาสำคัญ โดยได้เข้าซื้อโรงงานที่จังหวัดระยอง ส่งผลให้จีดับเบิลยูเอ็มเป็นแบรนด์ยานยนต์สัญชาติจีนแบรนด์แรกที่ตีตลาดไทยอย่างเต็มตัว

แบรนด์จีดับเบิลยูเอ็มได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2564 มาพร้อมโมเดลจำหน่ายตรงที่ไม่เหมือนใคร โดยเน้นการขายแบบ “พันธมิตร” และ “ราคาคงที่” ซึ่งย้อนกลับไปเมื่อเดือนพฤษภาคม 2564 นั้น โรงงานของจีดับเบิลยูเอ็มในจังหวัดระยองก็ได้เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าไฮบริดรุ่นแรก ขึ้นแท่นฐานผลิตรถยนต์พลังงานใหม่ชั้นนำของประเทศไทย

มุ่งมั่นพัฒนาอย่างยั่งยืน

กลยุทธ์ห่วงโซ่อุตสาหกรรมแบบคู่ขนาน (dual-line) ของจีดับเบิลยูเอ็ม ประกอบกับการเปิดตัวโรงงานผลิตแบตเตอรี่ยานยนต์แห่งแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้เข้ามาผลักดันอุตสาหกรรมยานยนต์ของไทยให้เติบโตก้าวหน้า จีดับเบิลยูเอ็มมีบทบาทในนโยบายอุตสาหกรรมพลังงานใหม่อย่างจริงจัง โดยมีส่วนสนับสนุนการสร้างและบูรณาการเครือข่ายชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของไทย

ความสำเร็จของจีดับเบิลยูเอ็ม โอรา 03 ในระดับโลก

จีดับเบิลยูเอ็ม โอรา 03 เปิดตัวเมื่อวันที่ 29 ตุลาคม 2564 และนับตั้งแต่นั้นก็ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีในประเทศไทย โดยมีการส่งมอบทะลุหลัก 10,000 คัน ทั้งยังกวาดส่วนแบ่งตลาดไปได้อย่างมากทั้งในปี 2565 และ 2566 ความสำเร็จนี้ตอกย้ำบทบาทของจีดับเบิลยูเอ็มในตลาดรถพลังงานไฟฟ้าล้วน

การผลิตรถรุ่นจีดับเบิลยูเอ็ม โอรา 03 ในไทยนั้น สะท้อนให้เห็นความมุ่งมั่นของจีดับเบิลยูเอ็มในตลาดโลก รวมถึงความยั่งยืนของสิ่งแวดล้อม และการพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์พลังงานใหม่ทั่วโลก จีดับเบิลยูเอ็มให้ความสำคัญกับการขยายระบบนิเวศในระดับโลก เช่นเดียวกับความรับผิดชอบต่อสังคม โดยรับหน้าที่เป็นผู้นำในการขับเคลื่อนภาคส่วนยานยนต์ไปสู่อนาคตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและยั่งยืนมากขึ้น