ผู้ควบคุมงานก่อสร้างโครงการถนน 4 เลนตอน 2 สั่งให้ผู้รับเหมารื้อผิวจราจรใหม่ หลังพบถนนปูยางมะตอยรอบแรกชำรุดทรุดตัวกว่า 1,000 ตารางเมตร

News Update social

พังงา – เมื่อวันที่ 7 พ.ค.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ณ ที่ทำการโครงการก่อสร้างทางหลวงหมายเลข 4 สายบ้านตำหนัง-แยกโคกเคียนตอน 2 ม.4 ต.บางนายสี อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา นายโชคชัย แสนทวี ผู้ควบคุมงานก่อสร้าง ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวถึงสาเหตุที่ดำเนินให้ผู้รับเหมาได้ทำการรื้อผิวยางมะตอยเพื่อซ่อมแซมใหม่ทั้งที่ได้ทำการปูยางมะตอยครั้งที่ 1 ไปแล้วที่ความหนา 7 ซม. แต่เนื่องจากการสำรวจตรวจพบเบื้องต้นว่าชำรุดเกิดการยุบตัวเสียหายหลายจุดต้องแก้ไขทันทีกว่า 1,000 ตารางเมตร

การปูยางมะตอยครั้งแรกเมื่อปลายปี 65 เมื่อพบความเสียหายผิวจราจรมีรอยแตกชำรุด ก่อนปูครั้งที่ 2 ต้องแก้ไขก่อน ส่วนสาเหตุการชำรุดเกิดจากสภาพอากาศ ที่เกิดฝนตกระหว่างปูยางมะตอยทำให้ยางแข็งตัวเร็วกว่ากำหนดไม่ทันได้เซทตัวและเมื่อเปิดให้รถวิ่งจึงเกิดการชำรุดยุบตัว แต่เมื่อเปิดพื้นที่พบว่าโครงสร้างข้างล่างยังมั่นคงแข็งแรง ส่วนความเสียหายเกิดขึ้นตรงจุดไหนได้ให้บริษัทแก้ไขทั้งหมดก่อนดำเนินการปูยางชั้นที่ 2 ความหนา 5 ซม.รวมความหนา 2 ครั้ง 12 ซม ตามสัญญาจ้างเพื่อประโยชน์ของทางราชการ

 

การดำเนินการตามโครงการก่อสร้างขยายถนน 4 ช่องจราจรคาดว่าจะแล้วเสร็จในต้นปี 2568 และขอให้ความมั่นใจว่าตลอดระยะเวลาของการก่อสร้างจะมีเจ้าหน้าที่ควบคุมตรวจสอบตามมาตรฐานของกรมทางหลวง และหากตรวจพบชำรุดเสียหายจะต้องแก้ไขให้ได้ตามข้อกำหนดของสัญญา

ทั้งนี้การรื้อปรับปรุงผิวจราจรใหม่ดังกล่าวได้สร้างความแปลกใจให้แก่ผู้ขับขี่รถสัญจรไปมารวมทั้งชาวบ้านในละแวกดังกล่าวเป็นอย่างมากที่เพิ่งก่อสร้างถนนไปเมื่อไม่นานและได้มีการลาดยางมะตอยไปแล้ว จู่ๆได้มีการรื้อผิวยางมะตอยออกกว่า 30 จุด การก่อสร้างได้ใช้งบประมาณของประเทศไปแล้วแต่เมื่อทราบเหตุผลของการที่จะต้องรื้อปรับปรุงใหม่ และไม่กระทบกับงบประมาณแผ่นดินเพราะอยู่ในช่วงความรับผิดชอบของผู้รับเหมา และการรื้อปรับปรุงใหม่จะเป็นผลดีเมื่อโครงการเสร็จสื้นสมบูรณ์แล้ว ดีกว่าปล่อยไปแล้วเกิดความเสียหายขึ้นในภายหน้าได้ไม่เป็ยผลดีต่อประชาชน

สำนักทางหลวงที่ 1 กรมทางหลวงได้ดำเนินโครงการก่อสร้างทางหลวงหมายเลข 4 สายบ้านตำหนัง-แยกโคกเคียนตอน 2 ( กม.753+500.000-กม.762+000.00) ระยะทางยาวประมาณ 8.5 กม. ผู้รับจ้างคือบริษัทบุญสหะการสร้างจำกัด วงเงินก่อสร้าง 648,800,000 บาท ดำเนินการก่อสร้างเมื่อวันที่ 21 กันยายน 2546-9 ธันวาคม 2566 รวม 810 วัน แต่เนื่องจากระหว่างดำเนินการเป็นช่วงเกิดการแพร่ระบาดของเชื้อโรคโควิด 19 ทำให้ไม่สามารถดำเนินการได้ตามสัญญา จึงได้มีการขยายเวลาจนสิ้นสุดในปี 2567

ภาพข่าว
นายพงษ์ศักดิ์ ประทีป /โกอู๋@ผู้สื่อข่าวอาวุโสจังหวัดพังงา