กลับมาอีกครั้ง ไฉไลกว่าเดิม “OASIS” ปรับแนวธุรกิจในแบบ “ภาคิน” 

Business ็Healthy Lifestyle News Update Property Travel

ภาคิน พลอยภิชา ผู้บริหารและผู้ก่อตั้ง โอเอซิสสปา สปาแถวหน้าของเมืองไทย Cafe’ de Oasis & Toby’s Pizza ธุรกิจร้านอาหารในเครือโอเอซิส สปา , Gaaya by Oasis Spa รวมถึง RLAX แอพพลิเคชั่น rlax.me บริการ Relax Massage Delivery ธุรกิจที่เกิดขึ้นในช่วงสถานการณ์โควิด

หลังผ่านช่วงสถานการณ์ที่ยากลำบาก ซึ่งสปาเพื่อสุขภาพระดับพรีเมี่ยมของเขาต้องปรับกลยุทธทางการตลาด รวมถึงการแตกไลน์ธุรกิจทั้งอาหารและสปาเดลิเวอรี่ ทำให้เขาสามารถพยุงธุรกิจกลับมายืนหนึ่งได้ และวันนี้ “โอเอซิส สปา” สปาระดับแถวหน้าของเมืองไทยกลับมาแล้วอย่างสง่างาม…มั่นคง และได้รับกระแสตอบรับจากนักท่องเที่ยวอีกครั้ง

.. เราพบกับ ภาคิน พลอยภิชา ในบรรยากาศที่ผ่อนคลาย ภายในร้านอาหาร Cafe’ de Oasis & Toby’s Pizza ซึ่งเปิดดำเนินการมากว่า 7 ปี ตั้งอยู่ใกล้ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา จังหวัดเชียงใหม่

Cafe’ de Oasis & Toby’s Pizza

วันนี้คุยกันแบบสบาย ๆ นะครับ ทานอะไรเพิ่มเติมดี ผู้บริหาร โอเอซิส สปา เปิดห้องต้อนรับแบบกันเอง

ภาคิน พลอยภิชา

ภายในห้องที่ถูกจัดเป็นแบบไพรเวท ตกแต่งให้เหมาะกับลูกค้าที่ต้องการความเป็นส่วนตัว รองรับได้ราว 10 ที่นั่ง อยู่ด้านหน้าออฟฟิศขนาดใหญ่ที่ร่มรื่น…เห็นแล้วอิจฉาจริง ๆ

จากช่วงโควิดที่ถือเป็นจุดเปลี่ยนของร้าน ณ วันนี้ Cafe’ de Oasis & Toby’s Pizza มีการรีโนเวท ขยายกว้างขวางขึ้น จากเดิมที่เสริฟแต่กาแฟ ก็มีอาหารที่เน้นอาหารจานเดียวซึ่งเป็นเมนูเด่นของทางร้าน คัดสรรมาแล้วอย่างดี จากเดิมที่นั่งรองรับลูกค้าได้ 100 ที่นั่ง เพิ่มเป็น 200 ที่นั่งในปัจจุบัน

ร้านที่ดีไซน์ให้ลูกค้าสามารถนั่งได้อย่างสบาย ๆ เว้นระยะห่างไม่แออัด เน้นความเป็นส่วนตัว มีทั้งแบบ โอเพ่นแอร์ และแบบห้องแอร์ อีกทั้งชิ้นงานที่นำมาตกแต่งส่วนใหญ่ ได้มาจากการเดินทางท่องเที่ยวไปยังประเทศต่างๆ ของเขาจึงสวยงามแปลกตา ที่สำคัญเราเห็นลูกค้ากลับเข้ามาใช้บริการจำนวนมาก

และแล้ว … เมนูแสนธรรมดาก็ไม่ธรรมดาอีกต่อไป เมื่อพนักงานลำเลียงเสริฟ

ผัดกะเพราเนื้อ ก๋วยเตี๋ยวสุโขทัย ผัดไทกุ้งแม่น้ำ แต่ละเมนูมาในจานขนาดใหญ่ ตกแต่งหน้าตาพรีเมี่ยมอีกแล้ว นึกว่านั่งอยู่ในห้องอาหารโรงแรมห้าดาว

ลองชิมดูครับ  

อะแฮ่มแค่เห็นหน้าตาก็เชิญชวนให้ได้ลิ้มลองกันแล้ว

นอกจากเมนูอาหารจานเดียวเหล่านี้ ยังมีพิซซ่าที่กลายเป็นเมนูยอดฮิต เพราะเขาโชว์เตาโชว์การทำกันให้เห็นจะจะ ลูกค้าอยากได้พิซซ่าหน้าไหน อยากชมการปรุง การแต่งหน้าก็สามารถเดินไปชมกันได้

โอเอซิส สปา ในวันนี้

หลังทานอาหารกันสักพัก เราก็เริ่มให้ ผู้บริหาร โอเอซิส สปา เล่าให้ฟังถึงสถานการณ์ธุรกิจในวันนี้

“ สปาถือว่ากลับมาดี แม้ในส่วนตลาดจีนจะไม่บูมเหมือนปี 2022- 2023 ซึ่งตอนนั้นตลาดจีนจะดีมาก เพราะปัจจัยหลาย ๆ อย่าง”  ภาคิน กล่าว

ในช่วงสถานการณ์โควิด ผู้บริหารโอเอซิสปา ตัดสินใจปิดสาขาบางสาขา เพื่อลดต้นทุนค่าใช้จ่ายและปรับขนาดองค์กร ปัจจุบันตัวเลขของผู้เข้ามาใช้บริการรวมถึงนักท่องเที่ยวที่กลับเข้ามาในประเทศเพิ่มขึ้นทำให้โอเอซิส สปา กลับมาครองใช้ลูกค้าอีกครั้ง

“การทำธุรกิจไม่จำเป็นต้องมี location เยอะ ต้องดูว่าท้ายสุด bottom line เท่าไหร่ กลายเป็นว่าการที่เราไม่ได้มีสาขาเยอะเหมือนเมื่อก่อน แต่สามารถทำกำไรได้มากกว่าแต่ก่อน เพราะจริงๆ แล้ว โฟกัส Facility ที่มีให้มีประสิทธิภาพสูงสุดก็คือ maximise location ที่มีให้สุดก่อน”

การจัดการหลังบ้าน การลดต้นทุน การขยายเวลาเปิดปิดในบาง โลเกชั่น ถือเป็นหนึ่งกลยุทธที่สำคัญ

“ก่อนนี้เราเปิดโลเกชั่นต่างๆ เยอะ เพราะมองว่ามีโอกาส แต่จริงๆ ถ้าเราไปจัดการหลังบ้านให้เรียบร้อย ต้นทุนก็ลดลง รายได้อาจจะไม่ได้เท่ากับเมื่อก่อน แต่ว่าผลประกอบการดีกว่า

เช่นการขยายเวลาเปิด ซึ่งตรงนี้เป็นอีกหนึ่งกลยุทธ บางโลเกชั่นสามารถขยายเวลาการให้บริการเพิ่มขึ้น ซึ่งต้นทุนในการให้บริการไม่มาก แทนที่ต้องไปลงทุนกับสถานที่แห่งใหม่ ทั้งที่สถานที่เดิมลูกค้าก็เยอะอยู่แล้ว ความต้องการสูงอยู่แล้ว” นั่นทำให้ปัจจุบัน โอเอซิสสปา สาขาภูเก็ต และที่สุขุมวิท 31 และทองหล่อ กรุงเทพ ฯ ปิดเวลา  24.00 น.

เออเบิ้ล โอเอซิส สปา ซึ่งตั้งอยู่ที่ย่านทองหล่อ ตกแต่งด้วยสไตล์โอเรียนทอล โดดเด่นสะดุดตาด้วยโทนสีดำ-แดง ที่ประกอบด้วยห้องสปาทรีทเมนต์ที่กว้างขวาง

เออเบิ้ล โอเอซิส สปา

โอเอซิสสปา สาขาสุขุมวิท 31 แยก 4 อยู่ใจกลางเมือง เดินทางสะดวกสบาย พร้อมบรรยากาศสวนสวยที่ร่มรื่นซ่อนอยู่ใจกลางเมือง มีห้องสปาทรีทเมนต์  ที่มีห้องอาบน้ำกลางแจ้งแบบส่วนตัว และห้องสปาทรีทเมนต์

โอเอซิสสปาโฉมใหม่ สดใสกว่าเดิม

ด้วยเพราะโอเอซิส สปา สปาระดับพรีเมี่ยมของไทยเปิดดำเนินกิจการมากว่ายี่สิบปี เมื่อกลับมาให้บริการอีกครั้ง จึงมีการปรับปรุง ปรับโฉมใหม่ให้สดใสกว่าเดิม

ของหวานเริ่มเสริฟ….  การสนทนายังคงดำเนินต่อเนื่อง …

เมื่อถามถึงการปรับโฉม โอเอซิส สปา ภาคิน กล่าวว่า “ที่เชียงใหม่ มีสองสาขา คือสาขาวัดพระสิงห์ และสาขานิมมานเหมินทร์ ซึ่งที่วัดพระสิงห์มีการปรับใหม่ทั้งหมด และจะมีการเพิ่มส่วนของเรือนนวดสามหลัง ซึ่งใช้เวลานานสองเดือน แต่ปรากฎว่า เราต้องปฏิเสธลูกค้าเยอะมาก เกรงใจลูกค้า รวมถึงการก่อสร้างจะทำให้เกิดเสียงดัง จึงทำเท่าที่ทำได้ แต่ปรับสถานที่ให้ดูเฟรชขึ้น ดูใหม่และสดใสขึ้น  ซึ่งเมื่อเปิดก็มีลูกค้าเข้าทันที”

สาขาวัดพระสิงห์

โอเอซิสสปาลานนา สปาที่มีการผสมผสานสไตล์การตกแต่งแบบล้านนา ภายใต้แนวคิด “สปาอัตลักษณ์ล้านนา” พร้อมด้วยบรรยากาศที่ร่มรื่น วิลล่าส่วนตัว ใกล้วัดพระสิงห์ และถนนคนเดินวันอาทิตย์

โอเอซิสสปา แอท นิมมาน ตั้งอยู่ใจกลางเมืองเชียงใหม่ บนถนนสุดชิค “นิมมานเหมินทร์” ถือได้ว่าเป็นสปารูปแบบใหม่ของโอเอซิสสปาที่โดดเด่นไม่ซ้ำใคร ด้วยการตกแต่งสไตล์ยุโรป และโทนสีแดง-ดำ มีห้องสปาทรีทเมนต์ภายในที่หรูหรา มีอ่างอาบน้ำ ห้องอบสมุนไพรไทย และห้องอาบน้ำแบบส่วนตัว

โอเอซิส สปา แอท นิมมาน

ผู้บริหารโอเอซิส เล่าต่อว่า “ส่วนที่สาขานิมมานเหมินทร์ ใหม่อยู่แล้ว เพราะเปิดได้ไม่นานก็เกิดโควิด จึงไม่ได้ทำอะไรมากนัก รวมถึงที่สาขาทองหล่อ ที่เปิดได้เดือนเดียวก็ปิด จึงไม่ต้องทำอะไรใหม่ แต่ในส่วนของสาขาที่สุขุมวิท 31 ปรับปรุงและสร้างใหม่เพิ่มเติม และในส่วนของภูเก็ต รีโนเวทแต่ไม่ได้มากนัก ปรับให้ดูเฟรชขึ้น มีการทำสีใหม่เท่านั้น”

โอเอซิส สปา จอมเทียน พัทยา ตั้งอยู่ในโครงการชาโตเดลใกล้วัดพระใหญ่

โอเอซิส ที่ ภูเก็ต ได้แก่ โอเอซิส ทรอปิคอล รีทรีท สปา ตั้งอยู่ในโครงการลากูน่า ภูเก็ต ติดทะเลสาบลากูน่า พร้อมห้องสปาทรีทเมนต์แบบวิลล่าหรูหรา กว้างขวาง

โอเอซิส เทอร์ควอยซ์ โคฟว สปา ตั้งอยู่ใกล้ชายหาดกมลา โดดเด่นด้วยโทนสีฟ้าเทอร์ควอยซ์ เรียบหรูด้วยเฟอร์นิเจอร์แบบเมดิเตอร์เรเนียน และสระว่ายน้ำกลางแจ้ง

โอเอซิส เทอร์ควอยซ์ โคฟว สปา

สกายบรีสสปา กะตะ ห้องสปาทรีทเมนต์ส่วนตัว บรรยากาศสปาในอ้อมกอดของธรรมชาติ ท่ามกลางทิวทัศน์สีครามของท้องทะเลที่งามที่สุดของเกาะภูเก็ต

วันนี้หากเข้าไปเยือน โอเอซิส สปา  ในแต่ละสาขา จะเห็นถึงความตั้งใจในการปรับเปลี่ยนที่บรรจงรังสรรค์ผลงานจากความตั้งใจของเขาแล้ว ในส่วนของการนวด การพัฒนาสูตรเพื่อให้เกิดทรีทเมนต์ที่หลากหลายและเป็นที่ต้องการมากขึ้น ยังคงทำอย่างต่อเนื่อง

อย่าง ทรีทเมนต์สูตรชาไทย ที่ใช้เวลาในขั้นทดลอง การขออนุญาต การผ่านการรับรองสูตรจากหน่วยงานรัฐในกรุงเทพฯ ใช้เวลานานหลายเดือน

“เรื่องชาไทยเริ่มจากที่เราเห็นคนทำข้าวเหนียวมะม่วง ก็นำข้าวเหนียวมะม่วงมาทำสครับไปแล้ว ก็มองว่า คนจีนซึ่งตอนนั้นคนจีนจะมาช่วงลองวีคเอน เพื่อเอาใจคนจีนเพราะคนจีนชอบชาไทย ชาไทยกับกาแฟมีความเป็นดีทอค จึงให้บริษัทพัฒนาตัวสครับโดยใช้ชาเป็นส่วนผสมมีนมใส่เข้าไป แต่จริง ๆ สูตรสครับก็ไม่ได้ effective อะไร แต่ชามีเรื่องราว มีคอนเซ็ปต์ จึงนำมาเป็น gimmick ชาไทย ซึ่งนำจากคาเฟ่นี้ไปแจกตอนหลังนวดเสร็จ เป็นขวด ก็กลายเป็นสครับที่มีเรื่องราวเกี่ยวกับความเป็นไทยเสริฟทั่วประเทศ ซึ่งมีประโยชน์กับกับผิวด้วยเหมือนกัน โดยพัฒนาตัวสครับขึ้นมาใหม่

ใช้เวลาสองเดือนกว่าจะเปิดตัวออกมา ซึ่งต้องส่งมาเทสต์ด้วย ใช้เวลาเป็นเดือน ส่งไปที่แล็บที่กรุงเทพฯ แล้วส่งกลับไปมา หลังจากโอเคแล้วก็ต้องไปขึ้นทะเบียน และก็ไปผลิตช่วงเวลาผลิตอีก 45 วัน ช่วงระหว่างการรอผลิตก็ทดลองการนวด แมททีเรียล”

RLAX แอพพลิเคชั่น

ในส่วนของ rlax.me แอพพลิเคชั่นบริการนวดเดลิเวอรี่ Home Massage & Mobile Massage Service อีกหนึ่งธุรกิจภายใต้การบริหารงานของโอเอซิสสปา

“RLAX ไปได้ดี กรุงเทพฯ ถือว่าเป็นตลาดของแพล็ตฟอร์ม Massage Delivery มาก อาจจะเป็นเพราะเรื่องของเวลา ลูกค้าเริ่มอยากอยู่บ้าน มีอะไรก็จะเดลิเวอรี่มากขึ้น key success นี้คือ ลูกค้าที่ใช้บริการต้องประทับใจ

ก่อนที่ลูกค้าจะใช้บริการต้องผ่านการศึกษาในระดับหนึ่งว่าจะเอาใครเข้ามาในบ้าน ไม่ใช่อยู่ ๆ ก็จะเอาแบรนด์อะไรเข้าไปในบ้าน แต่พอบอกว่ามีความเป็นแบรนด์ของโอเอซิสเข้าไปก็จะทำให้เขาไว้วางใจมากขึ้น สบายใจมากขึ้นและเมื่อใช้บริการแล้วก็ได้ในระดับที่เขาประทับใจในการใช้บริการ

เมื่อได้ลองใช้บริการ ก็มีการบอกต่อกัน เป็นตลาดดี ลูกค้าทั้งไทยและต่างชาติ เซเลบฯ  นักการเมือง ใช้บริการหมด เพราะมีความเป็นส่วนตัว ราคาจะถูกกว่า เราทำตัวแอพนี้มาต้องการเป็นทางเลือกของคนที่ไม่ต้องการเดินทางและสามารถจัดการเวลาได้ ไม่ต้องเสียเวลา

เป็นสิ่งหนึ่งที่ต้องตัดสินใจง่ายด้วย ถ้าแพงเขาก็ไม่ใช้บริการ ต้องทำอย่างไรให้ ง่าย สบาย และถูกกว่า รวมถึงการเข้าใช้แอพพลิเคชั่นก็ต้อง เรียบง่าย ไม่ซับซ้อน”

ปัจจุบันลูกค้าที่ติดอกติดใจแนวทางการนวดเพื่อการผ่อนคลายของ โอเอซิส สปา บอกต่อกันจนเป็นที่ไว้วางใจและชื่นชมในแนวการนวดที่เป็นมาตรฐานในทุกสาขา ไม่ว่าจะเป็นจากแถบเอเชีย เช่น เกาหลี จีน ไต้หวัน นอกจากนี้ยัง อเมริกา ยุโรป

… นับตั้งแต่ปี 2546 ที่ “ภาคิน พลอยภิชา” และ”โทบี้ อัลเลน” ร่วมกันก่อตั้งโอเอซิสสปาสาขาแรกที่เชียงใหม่จวบจนปัจจุบัน “โอเอซิส สปา” สปาอัตลักษณ์ไทย ยังคงสร้างประสบการณ์การทำสปาและการนวดผ่อนคลายที่พัฒนาทั้งรูปแบบและผลิตภัณฑ์อย่างต่อเนื่อง จนเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมสปา

…. วันนี้ “โอเอซิส สปา” พร้อมแล้ว .. แล้วคุณล่ะ… พร้อมหรือยัง ?