ทีเส็บรุกตลาดอินเดีย จีน ยุโรป

Travel

ทีเส็บรุกตลาดอินเดีย จีน ยุโรป
ดึงกลุ่มประชุม-อินเซนทีฟ กระตุ้นเศรษฐกิจ

ทีเส็บเดินหน้าบุกตลาดต่างประเทศเจาะตลาดประชุม-อินเซนทีฟจากจีน อินเดีย และยุโรป เสนอขาย 115 จุดหมายไมซ์ภายใต้แนวคิด 7 มุมใหม่สไตล์ไมซ์ไทย และแคมเปญ 4Ms มุ่งกระตุ้นเศรษฐกิจ เผยแนวโน้มดี มีกระแสตอบรับจะนำงานเข้ามาจัดในไทยรวม 76 งาน ด้วยจำนวนนักเดินทางไมซ์ 45,365 คน คาดว่าจะสร้างรายได้ให้ประเทศ 2,952 ล้านบาท


นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ ทีเส็บ เปิดเผยว่า ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 ทีเส็บเริ่มต้นด้วยการมุ่งขับเคลื่อนอุตสาหกรรมไมซ์ต่างประเทศ เดินสายในประเทศเป้าหมายหลัก หวังกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านการดึงนักเดินทางไมซ์จากทั่วทุกภูมิภาคของโลก โดยตั้งเป้าหมายว่าจะมีนักเดินทางกลุ่มไมซ์จากต่างประเทศ 1,386,000 คน สร้างรายได้ให้ประเทศ 105,600 ล้านบาท.
ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 จากสถิติพบว่า 10 อันดับแรกของตลาดไมซ์ที่เดินทางเข้าไทยมากที่สุด อันดับที่หนึ่งยังคงเป็นจีน (254,327 คน) รองลงมาคืออินเดีย (166,817 คน) สำหรับตลาดจากยุโรปมีจำนวนทั้งสิ้น 77,077 คน
ตลอดเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ทีเส็บส่งเสริมตลาดต่างประเทศด้วยการจัดงานสานสัมพันธ์ผ่านกิจกรรม โชว์เคส และพบปะแลกเปลี่ยนความเห็นเชิงธุรกิจ เจาะตลาดหลักอินเดียและจีน พร้อมร่วมงานเทรดโชว์ด้านไมซ์ในยุโรป เพื่อโชว์ศักยภาพประเทศไทย ด้วยการนำเสนอจุดขาย 115 จุดหมายไมซ์ ภายใต้แนวคิด 7 มุมใหม่ สไตล์ไมซ์ไทย หรือ 7 Magnificent MICE Themes พร้อมด้วยแคมเปญสนับสนุนการตลาด 4Ms ได้แก่ แคมเปญสำหรับกลุ่มประชุมที่เดินทางไปยังเมืองที่มีศักยภาพในจังหวัดต่างๆ (Meet Now) กลุ่มการประชุมขนาดใหญ่ (Meet Mega) กลุ่มประชุมตามธุรกิจภายใต้นโยบายไทยแลนด์ 4.0 (Meet Smart) และกลุ่มประชุมที่จัดงานหรือทำกิจกรรมเพื่อการจัดงานอย่างยั่งยืน (Meet Sustainable 2020) ซึ่งจะได้รับสิทธิพิเศษและงบประมาณสนับสนุนตามเงื่อนไข โดยเลือกนำเสนอจุดหมายไมซ์และแคมเปญสนับสนุนให้เหมาะสมกับแต่ละตลาด สำหรับจีนและอินเดียจะเน้นเรื่องอาหารและวัฒนธรรม ส่วนตลาดยุโรปได้นำเสนอเส้นทางไมซ์ที่มีความหลากหลายทั้งด้านอาหาร ประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม ซีเอสอาร์ กิจกรรมแนวผจญภัย มุ่งหวังเปิดมุมมองใหม่ โน้มน้าวให้กลุ่มเป้าหมายสนใจสัมผัสประสบการณ์จัดประชุมและเดินทางเพื่อเป็นรางวัลในเมืองไทย


จากนั้นทีเส็บพร้อมทั้งผู้ประกอบการไมซ์ไทย 26 ราย ภายใต้การนำของนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้กำกับดูแลทีเส็บ ได้เข้าร่วมงานเทรดโชว์ IBTM World 2019 ระหว่างวันที่ 17-22 พฤศจิกายน ณ เมืองบาร์เซโลน่า ประเทศสเปน ซึ่งเป็นงานเทรดโชว์ด้านการประชุมและอีเวนท์ชั้นนำระดับนานาชาติในทวีปยุโรป และมีโอกาสได้พบปะกับผู้บริหารระดับสูงด้านไมซ์ระดับโลกจากสมาคมการประชุมนานาชาติ (ICCA) สมาคมส่งเสริมธุรกิจการจัดอินเซนทีฟระดับโลกจากฝั่งยุโรปและอเมริกา (SITE) และ บริษัท Reed Exhibitions ร่วมหารือยุทธศาสตร์เพื่อผลักดันและยกระดับอุตสาหกรรมไมซ์ไทยให้เป็นหนึ่งในเอเชีย มีการพบปะพูดคุยสร้างโอกาสทางธุรกิจให้กับผู้ประกอบการไทย และเปิดมุมมองการทำตลาดใหม่อย่างสร้างสรรค์กับกลุ่มผู้ซื้อเป้าหมาย

 

ซึ่งผลจากการเข้าร่วมงานเทรดโชว์ IBTM World 2019 ครั้งนี้ ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี มีจำนวนงานไมซ์ที่คาดว่าจะเข้ามาจัดในประเทศไทย (leads) จากเวทีการพบปะเจรจาธุรกิจภายในไทยแลนด์ พาวิลเลียนจำนวน 23 งาน ประมาณการผู้เข้าร่วมงานจากต่างประเทศทั้งสิ้น 25,165 คน คาดว่าจะสร้างรายได้ให้ประเทศ 1,856 ล้านบาท. ทีเส็บมั่นใจว่าการเดินสายจัดกิจกรรมกระตุ้นตลาดต่างประเทศ กลุ่มประชุมและกลุ่มเดินทางเพื่อเป็นรางวัลจากอินเดีย ยุโรปและจีนในครั้งนี้ ซึ่งได้รับการตอบรับที่จะนำงานไมซ์เข้ามาจัดในไทยรวม 76 งาน มีนักเดินทางไมซ์รวมทั้งสิ้น 45,365 คน ประมาณการว่าจะทำรายได้ 2,952 ล้านบาท จะช่วยผลักดันให้ตลาดกลุ่มประชุมและกลุ่มเดินทางเพื่อเป็นรางวัล มีการเติบโตได้ตามเป้าหมายในปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 คือ มีจำนวนรวม 762,000 คน ทำรายได้ 57,000 ล้านบาท และส่งผลต่อตลาดไมซ์โดยรวมให้บรรลุตามเป้าหมายช่วยส่งเสริมเศรษฐกิจของประเทศให้เติบโตไปด้วยกัน” นายจิรุตถ์ กล่าว