ผู้ประกอบการธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์ไทย-จีน จับคู่เจรจาลิขสิทธิ์ออนไลน์ คับคั่ง

Business News Update

วงการธุรกิจสิ่งพิมพ์ไทย-จีน ได้มีการประชุมจับคู่ทางธุรกิจลิขสิทธิ์สื่อสิ่งพิมพ์แบบออนไลน์ โดยมีศูนย์สั่งการทางไกลอยู่ที่นครเซี่ยเหมิน มีผู้ประกอบการธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์ไทย-จีน เข้าร่วมการเจรจาลิขสิทธิ์ผ่านระบบวีดิโอคอนเฟอเรนซ์อย่างคับคั่ง

โดยทางฝั่งจีนได้รับเกียรติจากคุณหวังหงจิง รองประธานกรรมการสมาคมธุรกิจจัดจำหน่ายหนังสือและวารสารแห่งประเทศจีน, คุณหยวนจวิ้นหัว ผู้อำนวยการฝ่ายควบคุมดูแลสื่อสิ่งพิมพ์ประจำสำนักงาน CPC แห่งมณฑลฝูเจี้ยน, คุณหลี่ฉางฝู ผู้อำนวยการฝ่ายดูแลการปฏิรูปวัฒนธรรมประจำสำนักงาน CPC แห่งเมืองเซี่ยเหมิน, คุณสวี่เจี้ยนหมิน รองผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาเศรษฐกิจแห่งสำนักงานเขตการค้าเสรีเมืองเซี่ยเหมิน, คุณเจี่ยงชุนผิง ผู้อำนวยการฝ่ายดูแลสื่อสิ่งพิมพ์แห่งสำนักงานวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวเมืองเซี่ยเหมิน เป็นผู้เข้าร่วมสังเกตการณ์

ด้านทางฝั่งไทยได้รับเกียรติจากคุณทิพย์สุดา สินชวาลรัตน์ กรรมการผู้จัดการสำนักพิมพ์บุ๊คส์เมกเกอร์ ผู้สมัครรับเลือกตั้งนายกสมาคมผู้จัดพิมพ์และจำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย เป็นตัวแทนกล่าวต้อนรับ

การประชุมทางธุรกิจครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งในกิจกรรมของนิทรรศการสื่อสิ่งพิมพ์จีนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ครั้งที่ 5 ซึ่งได้เริ่มไปตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคมแล้ว โดยได้ขนทัพหนังสือดีเด่นหกพันปก หนึ่งหมื่นเล่มจากจีน มาจัดแสดงในประเทศไทย แม้ภายใต้ผลกระทบของการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 งานจัดแสดงหนังสือจริงทั่วโลกต้องถูกยกเลิก นิทรรศการครั้งนี้ก็ยังจัดขึ้นด้วยรูปแบบพิเศษ ด้วยการจัดตั้งศูนย์จัดแสดงในพื้นที่ตั้งศูนย์สั่งการ+ประสานงานต่างประเทศ+ประชุมสายหลายปลายทาง ฝ่าอุปสรรคของการห้ามเดินทางออกนอกประเทศ เกิดการ “จับมือ” ทางออนไลน์ ระหว่างผู้ประกอบการไทย-จีน

คุณหวังหงจิง รองประธานกรรมการสมาคมธุรกิจจัดจำหน่ายหนังสือและวารสารแห่งประเทศจีน ได้กล่าวในการประชุมว่า วิกฤตโควิด-19 ไม่สามารถหยุดการก้าวไปด้วยกันของธุรกิจสิ่งพิมพ์จีน-ไทย ขอให้ทั้งสองประเทศ สามารถเกิดประกายแนวคิดใหม่ๆ และขอให้การประชุมออนไลน์ครั้งนี้ นำไปสู่ความร่วมมือที่ประสบความสำเร็จมากยิ่งขึ้น

คุณทิพย์สุดา สินชวาลรัตน์ ได้กล่าวในนามกลุ่มธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์ไทยว่า นิทรรศการสื่อสิ่งพิมพ์จีนสัญจร เป็นโอกาสอันดีสำหรับให้ผู้อ่านชาวไทยเรียนรู้เกี่ยวกับสื่อสิ่งพิมพ์ยอดเยี่ยมและศิลปวัฒนธรรมอันดีงามของประเทศจีน อีกทั้งเป็นเวทีสำคัญในการส่งเสริมการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ของวงการสื่อสิ่งพิมพ์ ขยายตลาดการเจรจาซื้อขายลิขสิทธิ์ระหว่างไทย-จีน

จากนั้นในช่วงบ่ายวันเดียวกัน ทางศูนย์สั่งการทางไกล นครเซี่ยเหมิน ได้จัดประชุมจับคู่ทางธุรกิจระหว่างสำนักพิมพ์ไทยกับสำนักพิมพ์จีนอีกหลายคู่ พร้อมกันนี้ทางสำนักพิมพ์ลู่เจียงได้แนะนำหนังสือยอดเยี่ยมของสำนักพิมพ์ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ และคุณเกาอี้ฮวน ผู้จัดการฝ่ายลิขสิทธิ์แห่งสำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยเซี่ยเหมินให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน

คุณเซินเสี่ยนหยาง ผู้จัดงานในครั้งนี้และผู้จัดการทั่วไปของ บริษัทเซี่ยเหมินไว่ถู จำกัด ระบุว่า นิยายร่วมสมัยของจีน หนังสือประเภทเทคโนโลยี การใช้ชีวิตและวัฒนธรรมจีน กำลังเป็นที่นิยมอย่างมากในตลาดต่างประเทศ ที่ผ่านมาผู้ประกอบการจากต่างประเทศยังมีความสนใจในเรื่องวิธีการปกครองและแนวทางการบริหารของประเทศจีนเป็นอันมาก หวังเป็นอย่างยิ่งว่า จากการจัดแสดงหนังสือธีมหลักในครั้งนี้ จะช่วยให้ผู้ประกอบการสิ่งพิมพ์พบหนังสือที่ตอบโจทย์

ทั้งนี้ เฟสแรกของนิทรรศการสื่อสิ่งพิมพ์จีนสัญจรในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ครั้งที่ 5 ได้จัดการประชุมจับคู่ทางธุรกิจผ่านไปแล้ว 100 กว่ารอบ มีหนังสือบรรลุข้อตกลงซื้อขายแล้ว 356 รายการ