“Buonissimo” อาหารสไตล์อิตาเลียนแท้ที่ต้องลอง

Food & Drink Lifestyle News Update

ITALIAN RESTAURANT & PIZZERIA

ร้าน บูโอนิชชิโม ตั้งอยู่ย่านศรีนครินทร์ เข้าซอยศรีด่าน 6  มาแค่ 100 เมตร อยู่ฝั่งขวามือจะเห็นตึกโอ่โถง รอรับนักชิมเด่นชัด ร้านแบ่งสัดส่วนที่นั่งเอาไว้ให้สองแบบทั้งแบบห้องแอร์และโอเพ่นแอร์ ช่วงเย็นย่ำแดดร่มลมตกที่นี่ก็ดูจะเป็นแหล่งสังสรรค์ของคนในละแวกนี้เช่นกัน ซึ่งอีกไม่นานนี้รถไฟฟ้าก็จะก่อสร้างเสร็จเรียบร้อย นั่นทำให้ทำเลย่านศรีนครินทร์พัฒนาก้าวไปอีกขั้นหนึ่งอย่างไม่ต้องสงสัย

ร้านอาหารอิตาเลียนแห่งนี้ เริ่มเปิดมาเมื่อปลายปี 2020 จากความชอบในการทานอาหารและชอบทำอาหารของ “อดอลโฟ ฟาซิน” หนุ่มร่างท้วมอารมณ์ดีเจ้าของร้าน

….ด้วยความที่อยู่เมืองไทยมานานกว่า 30 ปี ทำให้ “อดอลโฟ” พูดไทยได้ชัดมากๆ

เขาเริ่มเล่าให้เราฟังว่า “เมื่อก่อนผมเป็นวิศวกร แต่ชอบทำอาหาร  งานอดิเรกคือทำอาหาร”  “อดอลโฟ” เริ่มเล่าให้ฟังเมื่อเราสอบถามถึงอาหารอิตาเลียนโฮมเมดที่ครองใจลูกค้ามากมายอยู่ขณะนี้

“จนมีโอกาสได้ร่วมหุ้นทำธุรกิจร้านอาหารอิตาเลียนในกรุงเทพฯ  พอทำแล้วก็พบว่าตัวเองชอบ เลยทำมาตลอด”

หลังจากเริ่มมองหาสถานที่แห่งใหม่ในการเปิดร้านที่ตระเวนอยู่นาน จนมาพบอาคารแห่งนี้ ย่านศรีนครินทร์ เป็นทำเลที่ตั้งแห่งใหม่ กว้างขวาง อีกทั้งเขาเองอาศัยอยู่ในแถบบางนาตราด บางปู มานานนับสิบปี มีความคุ้นเคย รวมถึงร้านอาหารอิตาเลียนในละแวกนี้ไม่ค่อยมี ส่วนใหญ่จะทานก็ต้องไปทานในเมือง แม้จะไม่ใช่ย่านที่พักอาศัยของต่างชาติเหมือนร้านแรก แต่ด้วยราคาและรสชาติอาหารและสไตล์ที่เป็นอิตาเลียนแท้จะสามารถมัดใจลูกค้าได้

ปัจจุบันลูกค้าส่วนใหญ่เป็นลูกค้าต่างชาติแถบเอเชีย ทั้งไต้หวัน จีน ไทย รวมทั้งผู้ที่ต้องการสัมผัสรสชาติและบรรยากาศของร้านอาหารอิตาเลียน  เพราะบางคนเคยไปอิตาลีมาแล้ว เคยกินแล้ว บางคนอาจจะเคยเห็นแค่ในโซเชียล ก็สามารถเข้ามาลองชิม

“หลังจากเปิดร้านได้สี่เดือนก็มีโควิด ก็ปิดหน้าร้านและเริ่มทำเดลิเวอรี่อย่างเดียว โดยผมกับ Mattia ผู้จัดการ มาช่วยกัน Mattia มาจากเวนิสเป็นคนบ้านเดียวกัน รู้จักกันมานาน สมัยก่อนเขาอยู่ภูเก็ต ช่วงโควิดก็มาช่วยกัน

ผมไม่ใช่มืออาชีพทำอาหาร แต่ผมทำเพราะความชอบและทำอย่างตั้งใจ ในร้านก็ทำทุกอย่าง ทำพิซซ่า เสริฟ แนะนำไวน์ให้ลูกค้า หรือคิดเมนูใหม่ๆ … สิ่งสำคัญคือ อาหารจะถูกปรุงด้วยรสชาติที่ถูกปากลูกค้า

อดอลโฟ” เล่าต่อว่า วัตถุดิบมีส่วนสำคัญมากสำหรับอาหารอิตาเลียน หลายอย่างจึงต้องอาศัยการนำเข้าจากอิตาลี ไม่ว่าจะเป็นชีส ไส้กรอก พริก แองโชวี่ ฯลฯ อาหารอิตาเลียนกับอาหารไทยมีรสชาติแตกต่างกันมาก ดังนั้นจึงมีการปรับพอสมควร แป้งพาสต้าของอิตาลี อาจจะคล้ายเส้นก๋วยเตี๋ยวของไทย แต่ไม่ใช่เลย เพราะมันเป็นแป้งคนละชนิด

พาสต้าจะมีความเหนียวกว่า จนคนไทยที่ไม่คุ้นเคยบอกว่ามันยังไม่สุก เราก็ปรับแต่ยังคงมาตรฐานตามสไตล์อิตาเลียน เมนูไหนที่ลูกค้ายังไม่รู้จักแพร่หลายมากนัก ก็จะจัดให้ทดลองชิมฟรีเพื่อเป็นการแนะนำ

ส่วนพิซซ่าจะแตกต่างจากร้านอื่นตรงที่ความหนาของแป้ง สำหรับที่นี่จะบาง กรอบนอก นุ่มใน เป็นพิซซ่าสไตล์อิตาเลียนแท้ โดยใช้วัตถุดิบอย่างดี ราคาที่จับต้องได้ เทียบแล้วถูกกว่าแบรนด์ใหญ่ในตลาดด้วยซ้ำ

เพราะอาศัยวัตถุดิบเฉพาะเป็นตัวกำหนดรสชาติที่สำคัญ ทำให้แหล่งวัตถุดิบที่ดียังต้องอาศัยการนำเข้าหรือความเชี่ยวชาญแบบชาวอิตาลีเท่านั้น ในเมืองไทยมีร้านอาหารอิตาเลียนอยู่มากพอสมควร แต่ส่วนใหญ่อยู่ในโรงแรม ย่านกลางเมือง หรือแหล่งท่องเที่ยว ส่วนใหญ่มีราคาสูงตามโลเคชั่น

“ไส้กรอกที่เรานำเข้ามาจากอิตาลีตอนใต้ วัตถุดิบหลายอย่างนำเข้าจากอิตาลี เริ่มจากชีส พริกก็ใช้ของอิตาลีเพราะมีความหอม แม้จะไม่แรงเท่าพริกไทย แองโชวี่ก็ต้องสั่งจากอิตาลีเท่านั้น เพราะแองโชวี่จากอิตาลีจะมีกลิ่นที่ไม่แรงเท่าของไทย”

“อดอลโฟ” เล่าถึงราคาที่ไม่แพงเมื่อเทียบกับบริษัทใหญ่ที่ทำตลาดอยู่ในปัจจุบันว่า “เราอยู่ในโลเคชั่นที่สามารถทำราคาให้เข้าถึงได้ง่าย แม้ว่าราคาวัตถุดิบจะใกล้เคียงกัน แต่ร้านอาหารในเมือง จะมีค่าใช้จ่ายอื่นๆ มากกว่า วัตถุดิบผมจะเลือกรสชาติที่ดีก่อน เช่น ไส้กรอกซึ่งมีหลายราคา ผมจะเอามาทั้งหมด แล้วให้ทุกคนชิม ทั้งลูกน้อง และลูกค้าก็ให้ชิมด้วย แล้วอันไหนที่ส่วนใหญ่ชอบก็จะเลือกอันนั้น”

 

เพราะความเอาใจใส่และใส่ใจนี่กระมังที่ทำให้ ร้านอาหารอิตาเลียน ของ “อดอลโฟ” ฮิตติดลมบนอย่างรวดเร็ว ปัจจุบันพิซซ่าของ “Buonissimo”  มียอดการสั่งเดลิเวอรี่ 600 ถาดต่อเดือน ไม่รวมถึงลูกค้าที่เข้ามานั่งทานภายในร้าน เพราะเพิ่งกลับมาเปิดหน้าร้านเมื่อปลายปีที่แล้วนี้เอง

ระหว่างการคุยกัน “อดอลโฟ” ก็แวะเวียนไปเตรียมทำพิซซ่าด้านหน้าเตาถ่านที่ตั้งอยู่ในมุมของร้าน ซึ่งเปิดให้ชมกันแบบเปิดโล่ง คลอเคล้าด้วยเสียงดนตรีจาก“Carlo” ศิลปินหนุ่มใหญ่ชาวอิตาลีก็แทรกสลับให้ได้บรรยากาศของความอบอุ่นเพิ่มขึ้นตลอดเวลา

คราวนี้ก็ได้เวลาลองชิมอาหารของทางร้านว่าจะ เจ๋งสมชื่อหรือเปล่า เริ่มกันที่  สลัดบูราต้าชีส พาร์มาแฮม” (BURRATA E PROSCIUTTO DI PARMA บาท) เมนูแรกที่แอบซ่อนความลับแสนอร่อยไว้ภายใน เป็นบูราต้าชีสถุงกลมเนื้อเนียน ด้านในซ่อนชีสครีมนุ่มละมุน  ล้อมด้วยพาร์มาแฮมเกรดดี ร็อกเก็ตสลัดและมะเขือเทศเชอรี่ เหยาะบัลซามิกโฮมเมดหอม ๆ เปรี้ยวกำลังดี ได้รสชาติแห่งการทักทายแบบชาวอิตาลี

สลัดบูราต้าชีส พาร์มาแฮม (BURRATA E PROSCIUTTO DI PARMA)

ขนมปังทานเล่นระหว่างรออาหาร

มิกซ์ บรูสเก็ตต้า (MIXED BRUSCHETTA)

ต่อด้วย  ขนมปังโฮมเมด ทำจากแป้งสาลีคาร์โบไฮเดรตต่ำ สดใหม่ทุกวัน นำมาปิ้งและท้อปปิ้งสไตล์อิตาเลียนที่สามารถเลือกหน้าได้ถึง 5 ชิ้น 5 แบบ จากสิบกว่ารายการไล่เรียงจาก Caprese ( tomatoes, mozzarella, balsamic caviar) /Gorgonzola with nuts and honey/Rocket Salad, sliced Parmesan and balsamic caviar/Smoked Salmon and Ricotta Cheese/Parma Hamอร่อยเพลินมาก ๆ

ซีฟู้ดซุปไวท์ไวน์ซอส  (SAUTE AI FRUTTI DI MARE)

ไปต่อด้วย ซีฟู้ดซุปไวท์ไวน์ซอส”  (SAUTE AI FRUTTI DI MARE) ซุปรสชาตินุ่ม ๆ หอมละมุน ด้วยความสดจากอาหารทะเล ทั้งกุ้ง หอย และหมึก หอมกลิ่นกระเทียมจาง ๆ และพาร์สลีย์

 HOMAMADE TAGLIATELLE

มาถึงเมนูจากพาสต้าโฮมเมด ทางร้านมีพาสต้าหลายแบบให้เลือก ปรุงได้หลากหลายเมนู วันนี้มี 3 เมนูมาแนะนำ พาสต้ากุ้งและซูกินี่ (GAMBERI E ZUCCHINE) Homemade Tagaliatelle with Zucchini, Cherry Tamatoes and Prawns

เริ่มจาก พาสต้ากุ้งและซูกินี่” (GAMBERI E ZUCCHINE) ที่เลือกใช้เส้นพาสต้าทาญเลียเตลเล่ (TAGLIATELLE) ผัดกับมะเขือเทศเชอรี่และซูกินี่ ที่มีลักษณะคล้ายบวบลูกเล็ก แต่ความกรุบกรอบต่างกัน เส้นเหนียวนุ่มกำลังดี

ราวิโอนี่ครีมซอสเห็ดไส้กรอกอิตาเลียน (BOSCAIOLA)

ราวิโอนี่ครีมซอสเห็ดไส้กรอกอิตาเลียน” (BOSCAIOLA) ใช้ตัวพาสต้าราวิโอลี่ (RAVIOLI) ที่มีลักษณะคล้ายเกี๊ยวรูปสี่เหลี่ยม ตัวราวิโอลี่นุ่มหนึบกำลังดี ไม่นิ่มหรือแข็งจนเกินไป ซอสครีมหอมละมุน เมื่อกัดเข้าไปในไส้ชีสด้านในแป้งยิ่งทำให้ได้สัมผัสรสที่เต็มไปด้วยชั้นเชิง

พาสต้าไส้ผักโขมและแองโชวี่ (PUTTANESCA PICCANTE) Homemade Medaglioni (Full Moon) stuffed with spinach, rocket and anchovie served with puttanesca sauce (anchovie, black olive and cappers) จานนี้จะมีรสเข้มข้น จากส่วนผสมของซอสมะเขือเทศ แองโชวี่ และมะกอกดำ เป็นอีกตัวที่แสดงถึงความพิถีพิถันในการรังสรรค์อาหารสไตล์อิตาลี ในรสชาติที่นักชิมเข้าถึงได้ไม่ยาก

สเต็กเนื้อปลากะพง เลม่อนซอส (FILETTO DI BRANZINO SERVITO CON SALSA AL LIMONE)

ทางร้านมีเมนคอร์สให้เลือกหลากหลายมาก ทั้งเมนูเส้น เมนูเนื้อ และเมนูซีฟู้ด วันนี้เชฟขอเสนอ สเต็กเนื้อปลากะพง เลม่อนซอส” (FILETTO DI BRANZINO SERVITO CON SALSA AL LIMONE ) อีกเมนูที่คุ้นลิ้นคนไทย

มาถึงเมนูเด็ดที่คนไทยคุ้นเคยอย่างพิซซ่า  วันนี้เชฟนำเสนอพิซซ่าแบบ 2 หน้า เพื่อจะได้ชิมกันทั้งสองแบบ โดยพิซซ่าสองหน้าจะคิดราคาตามหน้าที่แพงกว่า

พิซซ่าเตาถ่านสไตล์อิตาลี ใช้เวลาเพียงไม่กี่นาทีก็หอมกรุ่นออกจากเตา วางลงเพื่อเติมรสชาติบางอย่าง วันนี้ครึ่งหนึ่งเป็น พิซซ่า ดิอาโวล่า” (DIAVOLA) ชื่อ DIAVOLA ภาษาอิตาลีมาจาก “Devil” ซึ่งหมายถึงปีศาจ รสชาติร้อนแรงของซาลามี่ เมื่ออบเสร็จแล้วก็จะเหยาะด้วยน้ำมันพริก ให้ความเผ็ดร้อน ทำให้รสชาติค่อนข้างถูกใจลูกค้าคนไทย

ด้วยขนาดพิซซ่าถาดใหญ่ ความอร่อยที่เชฟรังสรรค์จากวัตถุดิบชั้นดี รวมถึงราคาที่แบรนด์ใหญ่ๆ ทำไม่ได้ จึงไม่น่าแปลกใจว่า ลูกค้าออนไลน์ของเขาสูงถึง 600 ถาดต่อเดือน

อีกครึ่งเป็น บูโอนิชชิโม” (BUONISSIMO) ซิกเนเจอร์ของทางร้าน หน้าชีส แฮมเห็ด ซาลามี่ พริกหวาน และมะกอกดำ ถาดใหญ่จัดเต็ม  ตัวแป้งที่นุ่มหนึบได้ที่ กรอบนอกนุ่มในจริง ๆ

 เซมิเฟรโด” (SEMIFREDDO)

ปิดท้ายด้วยเมนูของหวานสไตล์อิตาลีที่ทางร้านตั้งใจนำเสนอ เซมิเฟรโด” (SEMIFREDDO) เป็นของหวานสไตล์อิตาเลียนที่มีความเป็นเอกลักษณ์แบบ Half Cold หรือเย็นครึ่ง ๆ ตัวขนมเหมือนมูสแช่แข็ง แต่มีความฉ่ำนุ่มละมุนคล้ายไอศกรีม นำเสนอมาในรสกาแฟอ่อน ๆ  ตัดกับความกรอบของเนื้อคุ้กกี้เล็ก ๆ  หวานเย็นชื่นใจ

อีกเมนูชื่อว่า “CANNOLI” (CANOLI WITH ICE CREAM TOPPING) คาโนลี เป็นขนมแป้งทอดสไตล์อิตาเลียน ตัวแป้งจะกรอบมากภายในอัดแน่นไปด้วยครีมชีสรีคอตต้ารสหวาน เสิร์ฟมาพร้อมกับไอศกรีม โรยช็อกโกแลต  เป็นของหวานที่ชวนฝัน เชฟบอกว่าไม่นิยมตัดด้วยช้อน ให้ใช้มือยกขึ้นมาเข้าปากได้เลยจะได้รสชาติเต็ม ๆ

นอกจากนี้ อดอลโฟ จัดได้นำสินค้ารสชาติเด็ดสไตล์อิตาลีเอาไว้บริการด้วย “Homemade orange balsamic reduction” บัลซามิกที่ผ่านการหมักอย่างดี เปรี้ยวกลมกล่อม ใครได้ชิมแล้วก็อยากจะซื้อกลับไปเหยาะสลัดหรือปรุงอาหารที่บ้าน

ทางร้านมีเครื่องดื่มต่าง ๆ ให้บริการหลากหลาย แวะมาเพลิดเพลินกับความพิถีพิถัน การรังสรรค์อย่างตั้งใจ ภายใต้บรรยากาศอันอบอุ่น …. เรียกว่า ใครอยากลิ้มรสชาติอาหารสไตล์อิตาเลียนแท้ ที่นี่ “Buonissimo” ร้านอาหารอิตาเลียนโฮมเมด ITALIAN RESTAURANT & PIZZERIA ร้านที่เราอยากแนะนำ

ร้านอาหารอิตาเลียน “บูโอนิชชิโม”

Buonissimo Italian Restaurant & Pizzeria

เลขที่ 29/8 ซอยศรีด่าน 6 (เข้าซอยเพียง 100 เมตร)

ถนนศรีนครินทร์ ต.บางแก้ว อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ

เปิดให้บริการ 11.00-22.00 น.

(มีดนตรีสดทุกคืนวันศุกร์และโอกาสพิเศษต่าง ๆ)

บริการเดลิเวอรี่ ROBINHOOD, GRAB และ LINEMAN

รายละเอียดเพิ่มเติมที่

Facebook/ Buonissimo Italian Restaurant & Pizzeria

LINE/IG @buonissimo.bkk

โทร.02 0044741,096 370 0749