กรมควบคุมโรค รณรงค์ “ขับไม่ดื่ม ดื่มไม่ขับ” ป้องกันอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่

News Update social

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เผยประเทศไทยมีอัตราการเกิดอุบัติเหตุทางถนนสูงที่สุดเป็นอันดับหนึ่งในเอเชีย จึงเร่งรณรงค์เรื่องความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนช่วงเทศกาลปีใหม่นี้ และขอความร่วมมือประชาชนปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันอุบัติเหตุทางถนน

วันที่ 29 ธันวาคม 2565 นายแพทย์ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า อุบัติเหตุทางถนนเป็นปัญหาสำคัญของประเทศไทย ซึ่งองค์การอนามัยโลก (WHO) ได้จัดให้ประเทศไทยมีอัตราการเกิดอุบัติเหตุและผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนสูงที่สุดเป็นอันดับหนึ่งในเอเชีย ทำให้เกิดความสูญเสียทั้งด้านร่างกาย จิตใจต่อผู้ประสบเหตุและครอบครัว กรมควบคุมโรค จึงขอเน้นย้ำผู้ที่ขับขี่รถยนต์และรถจักรยานยนต์ในช่วงเทศกาลปีใหม่นี้ เพิ่มความระมัดระวังในการใช้รถใช้ถนน ตามแนวคิดในการรณรงค์ของกระทรวงสาธารณสุข “ชีวิตวิถีใหม่ ขับขี่อย่างปลอดภัย ไร้อุบัติเหตุ” #ขับไม่ดื่ม ดื่มไม่ขับ เพื่อลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน

จากข้อมูลกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย สถิติ 7 วันอันตรายในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมา (วันที่ 29 ธ.ค. 64 – 4 ม.ค. 65) เกิดอุบัติเหตุรวม 2,707 ครั้ง เสียชีวิต 333 ราย บาดเจ็บ 2,672 คน และเป็นอุบัติเหตุที่เกี่ยวกับการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ขณะขับขี่ยานพาหนะ ร้อยละ 29.51 การเกิดอุบัติเหตุและการเสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นพฤติกรรมการขับขี่ของผู้ขับขี่ เช่น ขับเร็ว และดื่มแล้วขับ

นายแพทย์ปรีชา เปรมปรี รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวเพิ่มเติมว่า คำแนะนำสำหรับการขับขี่ให้ปลอดภัยในช่วงปีใหม่ ดังนี้ 1.งดดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิดขณะขับรถ เพื่อความปลอดภัยของตนเองและเพื่อนร่วมทาง 2.ไม่ขับรถเร็วเกินกว่ากฎหมายกำหนด 3.ก่อนขับรถทางไกล ควรพักผ่อนให้เพียงพออย่างน้อย 6-8 ชั่วโมง และง่วงไม่ขับ

4.คาดเข็มขัดนิรภัยขณะขับรถและสวมหมวกกันน็อกเมื่อขับขี่รถจักรยานยนต์ เพื่อความปลอดภัยตลอดการเดินทาง 5.งดการใช้โทรศัพท์มือถือขณะขับขี่ 6.ขับขี่ยานพาหนะด้วยความระมัดระวัง ปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด และ 7.ตรวจสอบสภาพรถก่อนออกเดินทาง

หากพบเห็นผู้บาดเจ็บจากอุบัติเหตุทางถนน ไม่ควรเคลื่อนย้ายผู้บาดเจ็บเอง อาจก่อให้เกิดอันตรายแทรกซ้อนหรือเกิดความพิการได้ ขอให้โทรแจ้งขอความช่วยเหลือจากทีมแพทย์กู้ชีพฉุกเฉิน 1669 ซึ่งเป็นผู้ที่มีความรู้ความชำนาญ จะเกิดความปลอดภัยกับผู้บาดเจ็บมากขึ้น

นอกจากนี้ ขอเน้นย้ำประชาชนเรื่องมาตรการป้องกันตนเองยังมีความสำคัญ โดยเฉพาะการสวมหน้ากากอนามัยเมื่อเดินทางไปในที่ที่มีคน จำนวนมาก ฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น เพื่อป้องกันการป่วยหนักและเสียชีวิตเมื่อติดเชื้อ ตรวจ ATK เมื่อมีอาการระบบทางเดินหายใจ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร. 1422