สองสาวนักบิดทีมชาติไทย ร่วมแข่งขัน​ FIM ASIA CUP OF ROAD RACING 2019

News Update

สองสาวนักบิดทีมชาติไทย ร่วมแข่งขัน​ FIM ASIA CUP OF ROAD RACING

ทีมไทยทำดีที่สุดแล้ว หลังส่งนักกีฬา “เยาวชน” ทีมชาติสองสาว ปุ๊ก-จารุวรรณ ญาณพิทักษ์ และฟ้า-ณัฐกมล กสิกิจกรรม สองนักแข่งสาวรุ่นใหม่ที่กำลังมาแรงที่ R2M Power Girls ส่งเป็นตัวแทนนักแข่งสาวไทยเข้าร่วมรายการแข่งขันรายการใหญ่ระดับเอเซีย FIM ASIA CUP OF ROAD RACING 2019 ที่ประเทศใต้หวัน

งานนี้ต้องพบศึกหนักปะทะกับนักกีฬาระดับมืออาชีพชายเจนสนามที่แต่ละประเทศส่งมาเพื่อหมายมุ่งโพเดียมจนทำให้สองสาวไทยไม่อาจต่อกรกับนักแข่งระดับนี้ได้จนต้องเพลี่ยงพล้ำไปในที่สุด แต่นั่นก็ไม่ได้ทำให้สองนักแข่งสาวไทยต้องเสียกำลังใจแต่อย่างใด เพราะรู้และเข้าใจดีว่าภารกิจครั้งนี้คืออะไร

ทั้งนี้หลังผลการแข่งขันที่ออกมาไม่เป็นไปตามที่หลายฝ่ายคาดหวัง เนื่องจากผลงานในปีที่ผ่านมาที่ประเทศอินเดีย ทีมนักบิดสาวไทยทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมคว้าอันดับสองพ่ายทีมชาติญี่ปุ่นไปเพียงคะแนนเดียว

ดังนั้นในสนามที่ประเทศใต้หวันในปีนี้จึงมีความคาดหวังกันว่าสองสาว ปุ๊ก และฟ้า ตัวแทนทีมชาติไทยน่าจะสามารถขับเคี่ยวกับแชมป์เก่าอย่างญี่ปุ่นได้อย่างสูสี และมีสิทธิ์ล้างตาในศึกนี้ได้สำเร็จ

แต่ผิดคาดที่ปีนี้ญี่ปุ่นไม่ได้ส่งทีมเยาวชนเข้าร่วมแข่ง ในขณะที่อีกหลายประเทศกลับส่งนักกีฬาชายทีมชาติระดับมืออาชีพที่ “เกินระดับเยาวชน” เข้ามาแข่งขัน ซึ่งโดยแท้จริงแล้วการแข่งขันรถจักรยานยนต์ชิงแชมป์เอเซียคัพ FIM Asia Cup of Road Racing #ACRR นี้ มีเจตนารมณ์เริ่มต้นว่าให้แต่ละประเทศสมาชิกเอเซีย ส่งนักกีฬาเยาวชนเข้าร่วมได้ไม่เกิน 2 คนต่อหนึ่งประเทศ​ โดยมุ่งเน้นที่ “นักกีฬาเยาวชนสมัครเล่น” ที่มีความสามารถ เป็นนักแข่งหน้าใหม่หรือที่เรียกกันว่าเป็น New Kids on the Block โดยนักกีฬาที่แต่ละประเทศคัดเลือกเข้าร่วมแข่งขันนั้น จะเป็นนักกีฬาเยาวชนสมัครเล่น จะเป็นเยาวชนชาย หรือเยาวชนหญิง หรือคู่ผสมก็ได้

ซึ่งแนวคิดดังกล่าวนี้ก็เพื่อให้นักกีฬาเยาวชนได้มีโอกาสในการหาประสบการณ์ในสนามระดับประเทศ รวมถึงสร้างชื่อเสียงให้ประเทศชาติ สร้าง Legacy สร้างบันไดนักกีฬาจากมือสมัครเล่นสู่นักกีฬาทีมชาติ นอกจากเป็นการพัฒนากีฬารถจักรยานยนต์ในทวีปเอเซียแล้ว ยังเป็นการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศในกลุ่มอุตสาหกรรมรถจักรยานยนต์และมิตรภาพกีฬารถจักรยานยนต์ในทวีปเอเซีย ด้วยปรัชญากีฬาโอลิมปิค “กีฬาสร้างคน คนสร้างชาติ” ดังนั้นการส่งนักกีฬาระดับมืออาชีพเข้าร่วมการแข่งขันรายการนี้ของหลายประเทศจึงไม่เป็นไปตามเจตนารมย์ที่ตั้งไว้ในตอนเริ่มต้น


ทั้งนี้ด้วยความแตกต่างที่ชัดเจน นอกจากเพศที่ต่างกันแล้ว “ระดับรุ่น” ของนักแข่งชายที่ประเทศเหล่านั้นส่งเข้ามาในสนามนี้ก็ถือได้ว่าคนละรุ่นกันเลยก็ว่าได้ เรียกได้ว่าเป็นการชกข้ามรุ่นของนักแข่งสาวไทย หรือพูดอีกอย่างหนึ่งว่านักแข่งระดับมืออาชีพเหล่านั้น “ลดระดับ” ของตัวเองมาเอาแชมป์ในสนามนี้

สำหรับผลการแข่งขันรถจักรยานยนต์ชิงแชมป์เอเซียคัพ FIM Asia Cup of Road Racing #TaiwanACRR2019 ณ สนามแข่งรถ Lihpao International Circuit ประเทศไต้หวัน
ชนะเลิศ : ทีมชาติฟิลิปปินส์
อันดับ 2 : ทีมชาติไต้หวัน
อันดับ 3 : ทีมชาติอินเดีย
อันดับ 4 : ทีมชาติเกาหลี
อันดับ 5 : ทีมชาติศรีลังกา
อันดับ 6 : ทีมชาติไทย
คุณไกรทส วงษ์สวรรค์ อุปนายกสมาคมกีฬาแข่งรถจักรยานยนต์แห่งประเทศไทย กล่าวว่าสิ่งสำคัญของกีฬาไม่ใช่ชัยชนะ แต่เป็นการได้เข้าร่วมและสู้อย่างเต็มความสามารถ” ปิแอร์ บารอน เดอร์ คูเบอร์แตงค์ บิดาแห่งกีฬาโอลิมปิค ได้กล่าวปรัชญากีฬาไว้

“การแข่งขันในครั้งนี้ถือว่าประสบความสำเร็จตามเป้าหมายทุกประการ นั่นคือ สนุก ปลอดภัย ได้มิตรภาพ มีคะแนนสะสม ได้ประสบการณ์พัฒนานักกีฬาเยาวชนหญิง สำหรับสองสาวนักบิดตัวแทนทีมชาติไทยน้องปุ๊ก และน้องฟ้า นาทีนี้ผมบอกได้คำเดียวว่ามีแต่ความยินดีและการเติบโต และที่สำคัญทั้งสองคนพร้อมที่จะพัฒนาฝีไม้ลายมือเพื่อยกระดับตัวเองขึ้นสู่ขั้นของมืออาชีพตามโรดแม็ปอันเป็นเจตนารมย์ของ FIM ASIA CUP OF ROAD RACING ต่อไป”
ทั้งนี้ฤดูกาลเอเชียคัพเพิ่งจะเริ่มต้นขึ้นเท่านั้น จึงขอเชิญชวนแฟนกีฬามอเตอร์สปอร์ตมาร่วมชมและเชียร์ทีมชาติไทยในการแข่งขันรถจักรยานยนต์ชิงแชมป์เอเซียคัพ FIM Asia Cup of Road Racing #ThatACRR 2019 สนามที่ 2 ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ ณ สนามแข่งรถไทยแลนด์ เซอร์กิต, นครชัยศรี วันที่ 11-13 ตุลาคมนี้ ติดตามความเคลื่อนไหว PowerGirl Asia Cup Thailand Team, Road to ACRR ได้ทางเพจ R2M PowerGirls