ไวต้า กรีน ร่วมอนุรักษ์งิ้วจีนกวางตุ้งในไทย “แบคสเตจ” กับการแสดงอุปรากรกวางตุ้งร่วมสมัยครั้งแรกในไทย 

Entertainment News Update social

ไวต้า กรีน ประเทศไทย ผู้ผลิตผลิตภัณฑ์เสริมอาหารสุขภาพชั้นนำจากฮ่องกง ร่วมกับสมาคมปาหว่ออุปรากรกวางตุ้ง (ประเทศไทย) สมาคมกว๋องสิว และโรงเรียนกว่างเจ้า พร้อมสำนักงานเศรษฐกิจและการค้าฮ่องกง และผู้ประกอบการชาวไทยเชื้อสายจีนกวางตุ้ง เดอะ บรุ๊คเคอร์ กรุ๊ป จำกัด, RHLB, ภัตตาคารไทยสกาล่าหูฉลาม สาขาสยามพารากอน และร้านนิวแคนตัน สุกี้ยากี้ เดินหน้าสนับสนุน ส่งเสริม และอนุรักษ์ไว้ซึ่งศิลปะวัฒนธรรมการแสดงอุปรากรกวางตุ้งอันทรงคุณค่าให้คงอยู่และแพร่หลาย พร้อมเปิดโอกาสให้ชาวไทยได้รู้จักและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ศิลปะวัฒนธรรมการแสดงอุปรากรกวางตุ้ง ผ่านการแสดง BACKSTAGE โดยคณะนักแสดง Spring Glory ในวันอาทิตย์ที่ 30 กรกฎาคมนี้ ที่อาคารไทย ซีซี ทาวเวอร์

‘BACKSTAGE’ เป็นอุปรากรกวางตุ้งร่วมสมัยที่ใช้ภาษาอังกฤษผสมผสานบทร้องภาษาจีนกวางตุ้ง ในการสื่อสารถ่ายทอดให้ผู้ชมได้เข้าใจและรู้จักเอกลักษณ์ ความละเอียดซับซ้อน และเสน่ห์ของการร่ายรำและการร้องเพลงงิ้วกวางตุ้งที่มีความโดดเด่นแตกต่างการอุปรากรจีนอื่นๆ  เรื่องราวของ BACKSTAGE บอกเล่าเรื่องราวเบื้องหลังของเวทีละคร ณ โรงงิ้วกวางตุ้งแห่งหนึ่ง นอกจากความสนุกสนานที่จะได้รับตลอดการชมการแสดงร่วม 2 ชั่วโมงแล้ว ผู้ชมยังจะได้ตื่นตาตื่นใจไปกับเครื่องแต่งกายงิ้วที่วิจิตรงดงามมีสีสันสดใสและหลากหลาย ศิลปะการแต่งหน้างิ้วกวางตุ้งที่เป็นเอกลักษณ์ และท่าทางการร่ายรำอันละเอียดอ่อนเปี่ยมความหมาย การซ้อมต่อสู้ รวมถึงเทคนิคการบรรเลงเพลง และเสียงร้องที่ไพเราะของศิลปะการแสดงพื้นถิ่นของคนฮ่องกง

การแสดง BACKSTAGE นำโดยปรมาจารย์แห่งอุปรากรจีนกวางตุ้ง ศาสตราจาย์ หยูน ซิ่ว ฟัย  ได้รับการรังสรรค์ขึ้นในปี 2557 พร้อมทัวร์การแสดงครั้งแรกที่เทศกาล Edinburgh Fringe  ตั้งแต่นั้นมา คณะละครนี้ได้ตระเวนจัดแสดงในเมืองใหญ่ ๆ 13 แห่งในยุโรป เอเชีย และที่งานวัฒนธรรมและศิลปะต่าง ๆ ในฮ่องกงอีกหลายครั้ง โดยกรุงเทพฯ จะเป็นเมืองลำดับที่ 14 ของการแสดงโชว์ Backstage และยังถือเป็นครั้งแรกที่จะมีเวิร์คช้อปศิลปะการแสดงอุปรากรกวางตุ้งในประเทศไทยอีกด้วย อุปรากรกวางตุ้ง หรือ งิ้วกวางตุ้งได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติโดย UNESCO ในปี 2552  ด้วยรูปแบบศิลปะที่ต้องอาศัยความวิริยะเป็นอย่างสูง ซึ่งต้องใช้นักแสดงมากฝีมือที่เก่งในเรื่องดนตรี การร้องเพลง ศิลปะการต่อสู้ การแสดงผาดโผน และการแสดงนี้ ก็ยังไม่เป็นที่คุ้นเคยของผู้ชมส่วนใหญ่ทั่วโลก

 

ผู้สนับสนุนหลัก กำลังสำคัญในการอนุรักษ์ศิลปะวัฒนธรรมโอเปร่ากวางตุ้งในประเทศไทย

นางไอวี่ สุนทรสีมะ ประธานกรรมการบริหาร ของไวต้า กรีน ประเทศไทย ซึ่งเป็นผู้ผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเพื่อสุขภาพอันดับหนึ่งของฮ่องกง  กล่าวว่า “ไวต้า กรีน รู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้ช่วยนำ BACKSTAGE มาจัดแสดงในกรุงเทพฯ  ดิฉันชื่นชมภารกิจของคณะอุปรากรกวางตุ้งนี้เป็นอย่างมากที่ต้องการส่งเสริมมรดกและประเพณีดั้งเดิมของจีน ให้คนในชุมชนต่าง ๆ ที่ไม่ได้ใช้ภาษากวางตุ้งได้รู้จัก  ซึ่งข้อเสนอโครงการของคณะนี้ที่มีต้นกำเนิดจากฮ่องกง เข้ากันกับแบรนด์ของเราเป็นอย่างดี เพราะเราก็มีความมุ่งมั่นที่จะสานต่อตำนานของประเพณีวัฒนธรรมกวางตุ้งสู่โลกภายนอกเช่นกัน”

นาง วินนี่ พู นายกสมาคมปาหว่ออุปรากรกวางตุ้ง (ประเทศไทย) กล่าวว่า “สมาคมปาหว่อ ประเทศไทย ก่อตั้งขึ้นเพื่อส่งเสริมการเรียนภาษากวางตุ้งและการร้องเพลงโอเปร่าจีนกวางตุ้งในโรงเรียนกว่างเจ้า และที่สำคัญสมาคมฯ หวังให้ทุกคนไม่ว่าจะมาจากสาขาอาชีพใดล้วนสามารถสนับสนุนอุปรากรกวางตุ้งและวัฒนธรรมกวางตุ้ง ด้วยการเชื่อมโยงหรือกระชับความสัมพันธ์ระหว่างชาวจีนกวางตุ้งและชาวไทยในประเทศไทย ด้วยการสนับสนุนดังกล่าว ศิลปะที่เป็นแก่นสารนี้สามารถสืบทอดจากรุ่นสู่รุ่นในประเทศไทย ด้วยการรับรู้ที่เกิดจากการนำการแสดง ‘BACKSTAGE’ ที่มีชื่อเสียงมาสู่ประเทศไทย การแสดงงิ้วและวัฒนธรรมกวางตุ้งจะได้รับการสนับสนุนมากยิ่งขึ้นในประเทศ”