กระหึ่ม! เตรียมพบกับ…เทศกาล “Bangkok Pride Festival 2024” เฟสติวัลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมพลัง LGBTQIAN+ ร่วม Celebration of Love เฉลิมฉลองสมรสเท่าเทียม

Art News Update social Travel

เย็นวันนี้ (31 พฤษภาคม 2567) ณ ลานพาร์คพารากอน ศูนย์การค้าสยามพารากอน กทม.นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้เกียรติเป็นประธานเปิดงานบางกอกไพรด์ เฟสติวัล 2024” (Bangkok Pride Festival 2024) ทั้งนี้ได้รับเกียรติจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ผู้ว่าการฯ ททท. และรองผู้ว่าฯ กทม. พร้อมพันธมิตรภาคประชาสังคมและภาคเอกชนร่วมพิธีเปิดงาน Bangkok Pride Festival 2024 ภายใต้แนวคิด Celebration of Love ที่พร้อมโบกสะบัดธงไพรด์สีรุ้งขนาดใหญ่ยาว 200 เมตร ยาวที่สุดในประเทศไทย กับขบวนพาเหรด Festival ที่ยาวกว่า 2.5 กิโลเมตร จากสนามกีฬาแห่งชาติ ทอดยาวบนถนนพระราม 1 ถึงสี่แยกราชประสงค์ ในวันเสาร์ที่ 1 มิถุนายน 2567 นี้

 

Pride Month เดือนมิถุนายน 2567 ถือเป็นเดือนแห่งการเฉลิมฉลอง เดือนแห่งความภาคภูมิใจของเหล่า LGBTQIAN+ กับ “บิ๊กเฟสติวัล” ที่มาพร้อมกับการเฉลิมฉลองนับถอยหลังเคานต์ดาวน์สู่การใช้กฎหมายสมรสเท่าเทียมก่อนสิ้นปี 2567 กฎหมายประวัติศาสตร์ของชาว LGBTQIAN+ โดยในปีนี้การรวมตัวของชุมชน LGBTQIAN+ ไม่ได้จำกัดอยู่เพียงแค่ในกรุงเทพมหานครเท่านั้น แต่ยังแผ่ขยายไปปักหมุดหัวเมืองใหญ่ทั่วประเทศ อาทิ
* ภาคเหนือ : จังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย ลำปาง ตาก กำแพงเพชร พิษณุโลก
* ภาคกลาง: กรุงเทพมหานคร นครนายก
* ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ: จังหวัดสุรินทร์ นครราชสีมา ขอนแก่น มุกดาหาร อุดรธานี บุรีรัมย์ มหาสารคาม อุบลราชธานี
* ภาคใต้ : จังหวัดภูเก็ต สงขลา ตรัง นครศรีธรรมราช
* ภาคตะวันออก : พัทยา จังหวัดชลบุรี เป็นต้น

ความร่วมมือนี้ “นฤมิตไพรด์” ได้ผนึกกำลังร่วมกับกลุ่มผู้จัดคณะทำงานไพรด์ทั่วประเทศ รวมถึงภาครัฐ ในการออกแบบกิจกรรมที่หลากหลาย ตั้งแต่การสร้างความตระหนักรู้จนถึงการส่งเสริมการเข้าถึงสิทธิพื้นฐานทางเพศ กิจกรรมเชิงสร้างสรรค์ นิทรรศการ การเสวนา เทศกาลภาพยนตร์และดนตรี การแสดงวัฒนธรรมท้องถิ่น ตลาดนัดสีรุ้ง ตลอดจนข้อเรียกร้องทางกฎหมาย ทั้งการยกระดับกฎหมายสมรสเท่าเทียม เพื่อเสริมสร้างเครือข่ายภาคประชาชนอย่างเข้มแข็ง สนับสนุนให้ทุกคนในชุมชนมีส่วนร่วมและเตรียมพร้อมสำหรับ Road to Bangkok World Pride ในปี 2030

เทศกาลในครั้งนี้ นอกจากจะเป็นการตอกย้ำศักยภาพของศิลปินแดร็กและนางโชว์ ที่สะท้อนเอกลักษณ์ ศิลปะ วัฒนธรรม และวิถีชีวิตของคนไทยผ่านการแต่งตัวและการแสดงโชว์ต่าง ๆ แล้ว กลุ่ม LGBTQIAN+ ยังเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวที่มีศักยภาพทางเศรษฐกิจสูงและเป็นหนึ่งในกลุ่มที่สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งนำไปสู่การส่งเสริมให้ประเทศไทยเป็น Pride Friendly Destination และการเป็นเจ้าภาพจัดงาน Bangkok WorldPride ในปี 2030 เพื่อยกระดับประเทศไทยเป็นแลนด์มาร์กอันดับ 1 ของกลุ่ม LGBTQIAN+ ทั่วโลก

#TheCelebration #RighttoLove #Amazingthailand
#BangkokPride #BangkokPride2024 #สมรสเท่าเทียม #DRAGBANGKOK #LGBTQIA+ #Thailand