“ANYA”  Authentic Thai Cusine อาหารไทยรสชาติดั้งเดิม

Food & Drink Lifestyle News Update social

ร้านอาหารไทย ANYA Authentic Thai Cusine ที่เราจะแนะนำในวันนี้ ตั้งบนถนนบำรุงเมือง ย่านเก่าแก่ของกรุงเทพมหานคร เปิดเมื่อเดือนมีนาคม ปี 2020 ถือว่าอยู่ในทำเลที่เต็มไปด้วยเรื่องราวที่บ่งบอกเอกลักษณ์ความเป็นไทย เป็นหมุดหมายที่นักท่องเที่ยวจากทั่วโลกเข้ามาเยือน

สามารถเดินไปเสาชิงช้าได้

หากจะมองจากด้านหนึ่ง จะเห็นวัดพระแก้ว พระบรมมหาราชวัง อีกฟากหนึ่งก็เป็นเสาชิงช้า วัดสุทัศน์ ตรงข้ามกระทรวงมหาดไทย เดินไปอีกนิดหน่อยก็จะเจอโรงแรม 1905 Heritage Corner อยู่ตรงถนนแพร่งนรา หนึ่งในธุรกิจในเครือของ VEGA Hospitality Co,Ltd ซึ่งถือเป็นโรงแรมที่สวยงามอีกทั้งยังเพิ่งได้รับรางวัลสถาปัตยกรรมยอดเยี่ยมอีกด้วย

อีกฟากหนึ่งเดินไปวัดพระแก้วได้

 

วันนี้ ANYA Authentic Thai Cusine พร้อมแล้วสำหรับการเปิดบ้านต้อนรับผู้มาเยือน ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ โดย คุณอมร รัศมีแสงเพชร ผู้จัดการทั่วไป VEGA HOSPITALITY CO.,LTD เล่าให้ฟังว่า “ธุรกิจในเครือบริษัทฯ ประกอบไปด้วยโรงแรม 1905 Heritage Corner ตกแต่งในสไตล์อินโดจีนเพิ่งได้รับรางวัลสถาปัตยกรรมยอดเยี่ยม ในบริเวณใกล้ ๆ กันมีร้านอาหาร อัญญา ออเทนติค ไทย ครุยซีน เป็นร้านอาหารไทยรสดั้งเดิม ร้านนี้เปิดมาตั้งแต่เดือนมีนาคม 2020 ช่วงต้น ๆ ของโรคโควิดระบาด แต่จังหวะที่ยังระบาดมาไม่ถึงเราจึงเปิดปกติไม่มีอะไร ปรากฎว่าเปิดได้พักเดียวก็เริ่มโดนสั่งปิดทั่วประเทศ”

เมื่อพบกับสถานการณ์โควิด ร้านอัญญา ไม่ได้เปิดรับลูกค้านั่งภายในร้าน แต่ปรับตัวจัดทำอาหารแบบเดลิเวอรี่ อีกทั้งยังนำเชฟและพนักงานพัฒนาศักยภาพ เพื่อให้เป็นไปอย่างที่ต้องการ

“เมื่อนักท่องเที่ยวเข้ามา เราจึงพร้อมในการให้บริการ”

คุณอมร เล่าต่อว่า “ต่อจากอัญญา ออเทนติค ไทย ครุยซีน ก็มี โรงแรม The Printing House Poshtel Bangkok สำหรับนักท่องเที่ยวแบ็คแพ็ค แต่พัฒนาตกแต่งห้องพักของนักท่องเที่ยวแบ็คแพ็คให้เป็นแบบลักชัวรี่ เป็นเตียงสองชั้น แต่ในแต่ละเตียงจะมีทีวีขนาดเล็ก ที่ชารทแบตเตอรี่ ม่านปิดกันเรียบร้อย แบ่งห้องชายและหญิง และแบบมิกซ์ดอล สามารถรองรับได้ ทั้งหมด 67 คน ห้องสำหรับนักท่องเที่ยวหญิงเรียกว่า Lady doll จะมี 1 ห้อง 4 เตียง สามารถเข้าพักได้ 8 ท่าน  อีก 2 ห้อง

จะเป็นมิกซ์ดอลอยู่ชั้นสองเป็นห้องเดี่ยวพักได้ 3 คน ซึ่งภายในโรงแรมมีห้องอาหารและมีรูฟท็อปบาร์ ที่สามารถมองวิวได้ 360 องศา ชื่อ The Press Sky Bar (อ่านต่อในเวปไซต์ https://www.btripnews.net/?p=127301 หมุดหมายสุดชิล !! “ The Press Sky Bar ” วิว 360 องศา ใจกลางพระนคร) 

นอกจากนั้นก็มีธุรกิจอื่นๆ ก็จะมี Set & Serve Catering  เป็น แคนทาริ่ง รับจัดงานเลี้ยง ตอนนี้ติด 1 ใน 5 แททเทอริ่งในประเทศไทย  หลัก ๆ เป็นหน่วยงานใหญ่ๆ สถานทูต ราชการ กระทรวง ทบวง กรม

นอกนั้นจะมีบริษัทผลิตไอศกรีมโฮมเมด “CHURN”  เป็นไอศกรีมโฮมเมด รับผลิตไอศครีมในรสชาติของตัวเอง โดยปรับเปลี่ยนรสชาติตามที่ต้องการ หลังจากนั้นก็จดลิขสิทธิ์เป็น OEM”

เวลาผ่านไปไม่นาน…  พนักงานเสริฟนำอาหารไทยหน้าตาน่าทานแกะสลักผักผลไม้วิจิตรสวยงาม เริ่มลำเลียงให้ได้ว้าว..!! กันตรงหน้า

“คอนเซ็ปต์ร้านคืออาหารไทยรสดั้งเดิม สิ่งที่ต้องการคือต้องการให้ต่างชาติเมื่อมาท่องเที่ยวเมืองไทยแล้ว รู้จักอาหารไทยรสชาติดั้งเดิมจริงๆ หลังๆ จะมีอาหารไทยหลายชนิด หลายเมนูที่ถูกเผยแพร่ออกไป วิธีการทำที่ไม่ถูกต้องนัก แต่เมื่อมาที่ร้าน อัญญาAuthentic Thai Cusine รับรองว่าจะได้ลิ้มรสอาหารไทยที่รสชาติดั้งเดิมอย่างแน่นอน”

ส่วนเมนูพิเศษของร้านที่มีให้ได้ลิ้มลองกันตลอดปีต่างจากร้านอื่นๆ คือ ข้าวแช่เสวย

คุณอมร เล่าถึงข้าวแช่เสวยว่า “…ข้าวแช่เสวย เป็นเมนูอาหารไทยโบราณคลายร้อน ครบรสทั้งคาวหวาน ข้าวแช่เสวยของที่นี่ส่วนประกอบไม่เหมือนร้านอื่น ส่วนที่ยังขายอยู่แม้ว่าจะหมดฤดูกาลไปแล้ว เนื่องจากทางร้านมองว่าข้าวแช่ชาววังไม่จำเป็นต้องทานเฉพาะหน้าร้อน เพียงแต่อาจจะมีเวลาจำกัดในการบริการหรือการขาย โดยที่อัญญาขายในช่วงวันพฤหัส ศุกร์ เสาร์เท่านั้น สามารถสั่งจองได้

เราพยายามรวบรวมอาหารไทยหายาก หรือหากบางท่านอาจจะอยากทานอาหารไทยที่หาทานได้ครบ เช่น เมนูเก้ามงคล รวมอาหารทานเล่นเก้าชนิด เป็นอาหารทานเล่นดั้งเดิมของไทย แต่จะหาทานครบเก้าอย่างค่อนข้างยาก แต่เราก็นำมารวบรวมไว้ให้เป็นเมนูเก้ามงคล หลังจากทำบุญแล้ว ก็อยากให้ได้มาทานอาหารที่เป็นมงคล”

เก้ามงคล

ที่นี่นอกจากจะมีข้าวแช่เสวยเมนูที่เสริฟกันตลอดแล้ว ยังมีอาหารทานเล่นเช่นม้าฮ่อช้อนทอง อาหารว่างไทยโบราณ ทำจากผลไม้รสเปรี้ยวตัดด้วยไส้เค็มกับหวาน หมูสร่ง ทำจากหมูสับหมักกับกระเทียมพริกไทย รากผักชี รวมถึงอาหารหลัก ขนมไทย หรืออาหารที่หาทานยากในปัจจุบัน”

… ไม่นานนัก อาหารไทยเมนูต่างๆ ก็เริ่มทยอยเสริฟให้ได้ชื่นชมความงามและรสชาติกัน  ไม่ว่าจะเป็น ขนมเบื้องญวน จีบนกยูง  หมี่กรอบชาววัง หมูสร่ง ม้าฮ่อช้อนทอง ซุปและแกง ชุดน้ำพริกและผักสด เมนูขนมจีน

ขนมเบื้องญวน

ผู้บริหารร้านอัญญา เล่าต่อว่า “รสชาติเราปรับน้อยมาก อย่างความเผ็ดถ้าคนไทยต้มยำกุ้งกิน 10 ฝรั่งก็จะอยู่ที่ 7 แต่ความเข้มข้นทุกอย่างเหมือนกัน ต้มยำกุ้งบางที่ความเผ็ดต่ำกว่า 5 ไปแล้ว เพื่อให้ต่างชาติทานได้ ซึ่งทำให้รสชาติเปลี่ยนไป

หรืออย่างขนมเบื้องญวน เมนูนี้เหมือนธรรมดา แต่เราใส่ความเป็นไทยเข้าไป decorate ให้มีความเป็นไทย ในเมนูถ่ายภาพเป็นแบบไหน ทางร้านจะเสริฟจริงเหมือนกับภาพในเมนู  การแกะสลักต่างๆ จะเหมือนในภาพ เพราะอยากให้ลูกค้าต่างชาติมาเสพลิ้มรสด้วยลิ้นแล้ว ยังเสพด้วยสายตาด้วย เพราะนี่คือศิลปะไทย ความเป็นคนไทย แกะได้เราแกะ เชฟเป็นเชฟคนไทยเคยทำงานโรงแรมมาก่อน

จีบนกยูง เป็นของทานเล่นโบราณ ช่อม่วง หาทางยาก ขนมบางครั้งถ้าร้านขนมไทย จะมีขนมที่เรานึกไม่ถึง

อาหารที่นี่จะไม่ใช้เครื่องแกงสำเร็จ ไม่ใช้เครื่องปั่น จะตำเอง ทำเอง เป็นเสน่ห์ของอาหารไทย ถึงเป็นเหตุผลที่ว่าทำไมจึงไม่ขยายร้านทั้งที่มีพื้นที่เหลือ แต่เพราะอาหารไทยต้องใช้เวลาในการทำ มีรายละเอียดมาก

ลูกค้าจากโรงแรม 1905 Heritage สามารถสั่งทานได้ แต่ด้วยเพราะระยะทางที่ใกล้กันมาก จึงพยายามแนะนำให้เขามาสัมผัสกับอาหารไทยที่ร้านมากกว่า”

คุณอมร กล่าวในตอนท้ายว่า “วันนี้ อัญญา พร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ซึ่งจะได้สัมผัสกับร้านอาหารไทยรสชาติดั้งเดิม แล้วยังมีเพิ่มเติมเมนูที่เป็นที่นิยมเข้ามา อย่างเช่นสมัยก่อนแกงใต้ต่างชาติแทบจะไม่รู้จัก แต่เมื่อเขาพบใน social media เขาเข้ามาก็มีถามถึง ซึ่งตรงนี้ทางร้านเองจึงมีการปรับเมนูเพิ่มเติมเพื่อให้ชาวต่างชาติที่มีทั้งฝรั่งและจีนที่ต้องการชิมทางร้านก็มีให้บริการ ตรงนี้เป็นกิมมิคเล็กๆ ที่อัญญา ปรับตัว หรือแม้แต่การใช้วัตถุดิบตามฤดูกา เช่นกะท้อนก็นำมายำไม่ใช่มีแต่เพียงกะท้อนลอยแก้ว”

ในช่วงนี้ทางร้านเสริฟเมนูใหม่เพิ่มเติมอีกหลายเมนู และหากเข้ามาใช้บริการบอกว่า มาจากเวปไซต์ thailand story จะมอบส่วนลดให้ 10 %

เปิดให้บริการวันจันทร์ – ศุกร์ ตั้งแต่เวลา 8.30 น. ถึง 22.30 น.และวันเสาร์ตั้งแต่เวลา 10.30 น. – 22.30 น โทร 02 121 7318 , 081 3449333 Facebook : Anya Authentic Thai Cuisine