วศิน วรรณพฤกษ์​ ​:จากนักวางแผนกลยุทธ์ สู่ YouTuber

Lifestyle

จากนักวางแผนกลยุทธ์ สู่ YouTuber

วศิน วรรณพฤกษ์ หรือ คุณอาร์ต ผู้คร่ำหวอดในวงการสื่อสารการตลาดมากว่า 20 ปี วันนี้เขามีความสุขกับการบันทึกวิดีโอเกี่ยวกับไลฟ์สไตล์ ความชอบส่วนตัวเรื่องการจิบชา ในวันหยุดเสาร์อาทิตย์ ลงช่องยูทูปในนาม “เสริมสุข ชาแนล”

 

งานประกาศผลและมอบรางวัล Thailand Digital Awards 2020 ครั้งที่ 3 ที่ผ่านมา ชื่อ วศิน วรรณพฤกษ์ ถูกประกาศขึ้น 2 ครั้ง รางวัลกิตติมศักดิ์ ผู้บริหารงานภาครัฐยอดเยี่ยมในยุคดิจิทัล และ รางวัลรายการท่องเที่ยวสร้างสรรค์ยอดเยี่ยมในยุคดิจิทัล มีเพียงคนเดียวที่ถือรางวัลกลับบ้าน 2 รางวัล

“ต้องกราบขอบพระคุณพลตรี ม.ร.ว.วัยวัฒน์ จักรพันธุ์ ม.ร.ว. ปณิธาน จรูญโรจน์ ท่านเกิดโชค เกษมวงศ์จิตร รองอธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม ท่านอนันต์​ ริมธีร​ะ​กุล ประธาน​ชมรมพัฒนา​ธุรกิจ​ และ​ ทรัพยากร​มนุษย์ คุณรัฐ ริมธีรกุล แะ ทีมงานทุกท่านมากๆ ที่มองเห็นความตั้งใจของผม ให้เกียรติผม และ ครอบครัว”

“ชีวิตการทำงานผมเริ่มจากการเป็น Strategic Planner ที่เอเจนซี่โฆษณาแห่งหนึ่งเมื่อ 20 ปีก่อน ตอนนั้นอาชีพสาขานี้ใหม่มาก ใหม่กว่า Business Development ซึ่งในตลาดยังไม่ค่อยมี นักวางแผนกลยุทธ์ให้สินค้า ผมเริ่มเรียนการทำ Research จากการลงพื้นที่ทั้วประเทศให้สินค้านมเปรี้ยวเบอร์ 1 และ การทำ Reseach เชิงลึก ที่เรียกว่า Focus Group ไปพร้อมกัน ทำให้แนวทางที่เราเขียน พลาดน้อยที่สุด”

“หลังจากนั้นกระโดดเข้าสู่อุตสาหกรรมธุรกิจบันเทิงยักษ์ใหญ่ ขนาดใหญ่ในตลาดหลักทรัพย์ ในตำแหน่งผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด จนชีวิตเริ่มจำเจ ทำให้ตัดสินใจหักเหชีวิตการทำงานที่ค่อนข้างอิสระมาอยู่ในกรอบมากขึ้น ทำงานที่ยากและคิดว่าทำไม่ได้ คือ งานบริการ ที่สำคัญ มันคือ งานบริการระบบขนส่งมวลชนสาธารณะของรัฐ ในบทบาทเจ้าหน้าที่รัฐวิสากิจ เผลอแปบเดียว 10 ปีละครับ”

“ผมไม่ไช่ Blogger ผมเป็นคนหนึ่งที่ชอบการท่องเที่ยว ชอบถ่ายรูป ชอบถ่ายวีดีโอ แล้วอยากบอกต่อ อยากแชร์เรื่องราว และความรู้ และเขื่อว่า เสริมสุข ชาแนล จะให้ทั้งความรู้และความสุข”

“เสริมสุข ชาแนล มาจากชื่อคุณแม่ ผศ.เสริมสุข วรรณพฤกษ์ ประธานที่ปรึกษา มูลนิธิสายใจไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (สาขาพญาไท และ บองมาร์เช่) เหรัญญิก สมาคมสหประชาชาติแห่งประเทศไทย กระทรวงการต่างประเทศ คุณแม่อุทิศและเสียสละ ทำงานเพิ่อประเทศชาติมากว่ามากกว่า 50 ปี ปัจจุบันคุณแม่ผมอายุ 83 ปีแล้ว แต่ยังแข็งแรงอยู่ ผมใช้ชื่อท่านมาเป็นชื่อรายการและชื่อช่องเพื่อความเป็นสิริมงคล แล้วใช้คาแร็คเตอร์ท่านแบบการ์ตูนมาเป็นสัญลักษณ์ รายการครับ”

“ ปัจจุบันผมเป็นผู้อำนวยการฝ่ายธุรกิจองค์กร คือ ดูแลด้านงานธุรกิจ และ ด้านการสื่อสารของหน่วยงาน ให้กับ บริษัทรถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด หรือ รถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ ครับ สนุกดีครับ เพื่อนร่วมงาน ลูกน้อง น่ารักมาก ผู้บังคับบัญชาใจดี มีวิสัยทัศน์ เราอยู่กับแบบพี่น้องครอบครัวใหญ่ ผมเขื่อว่าปัจจัยที่จะทำให้ชีวิตมีความสุข คือ ความจริงใจ และ การแบ่งปัน จริงใจกับสิ่งที่ทำ เมื่อทำแล้วพอมีเหลือ ก็แบ่งปันให้คนรอบข้าง และ สังคม .. “

มุมมองของ ผู้ชายวัย 40 ต้นๆ ที่มากกว่าความสามารถ คือ ความจริงใจ
วศิน วรรณพฤกษ์