ครูโอ๊ะ ดัน “ฟ้าทลายโจร ล้อมด้วยรัก” สู่ ล้านเมล็ดพันธุ์ สู้ภัยโควิด-19

education Lifestyle News Update

(18 มิถุนายน 2564) ดร. กนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมช.ศธ.) พร้อมด้วย นายกมล รอดคล้าย ที่ปรึกษา รมช.ศธ ตรวจเยี่ยม และติดตามผลการดำเนินงานโครงการ “ ล้านเมล็ดพันธ์ุสู้ภัย โควิด-19 “ ของ สำนักงาน กศน.สมุทรสาคร โดยมี นายสุรศักดิ์ ผลยังส่ง รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร นายรัฐวิทย์ ทองนวรัตน์ ศึกษาธิการจังหวัดสมุทรสาคร และนายชัชพงศ์ สร้อยแสง รองผู้อำนวยการ สนง.กศน.จังหวัดมุกดาหาร รักษาการผู้อำนวยการ สนง.กศน.จังหวัดสมุทรสาคร ให้การต้อนรับ

ในห้วงสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อการเปิดภาคเรียนและการจัดการเรียนการสอนของสถานศึกษา สนง.กศน.จังหวัดสมุทรสาคร ต้องปรับตัวและใช้รูปแบบผสมผสาน โดยเฉพาะการเรียนการสอนออนไลน์ ทั้งสายอาชีพและสายสามัญ และยังได้ร่วมดำเนินกิจกรรมด้านจิตอาสาให้กับสังคมอย่างต่อเนื่อง เช่น กิจกรรมปล่อยสัตว์น้ำ กุ้ง หอย ปู ปลา จำนวน 2 ล้านตัว ลงสู่แม่น้ำ ลำคลองต่างๆเพื่อสร้างอาชีพ ลดรายจ่ายเพิ่มรายได้ให้แก่พี่น้องประชาชน โดยได้รับการอนุเคราะห์พันธุ์สัตว์น้ำ จากศูนย์น้ำใจสู้ภัยโควิด-19 ซึ่งมี ดร.อาทร จันทรวิมล เป็นประธานศูนย์ฯ และส่งเสริมกิจกรรมการปลูกสมุนไพรเพื่อประโยชน์ทางยา

 

กศน.สมุทรสาคร จัดกิจกรรมส่งเสริมอาชีพ ในโครงการ ”ล้านเมล็ดพันธุ์ สู้ภัยโควิด-19” โดยการส่งเสริมการปลูกฟ้าทลายโจร พืชสมุนไพรอนาคตไกล และเร่งขยายการปลูกไปทุกตำบล โดยมีเป้าหมายในการผลิตเมล็ดพันธุ์ 50,000 เมล็ด ต่อ 1 ตำบล แล้วจะบรรจุเมล็ดพันธ์ุส่งต่อให้แก่ กศน.ทั่วประเทศ เพื่อนำไปขยายผลส่งเสริมให้ประชาชนในพื้นที่ปลูกขยายต่อไป การปลูกฟ้าทลายโจร เป็นอาชีพที่สามารถสร้างรายได้ให้แก่ชุมชน และประชาชนสามารถพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน เนื่องจากฟ้าทลายโจร เป็นพืชสมุนไพรที่สามารถนำไปสกัดเป็นยา ซึ่งได้รับการบรรจุให้อยู่ในบัญชียาหลักแห่งชาติ พ.ศ. 2542 (บัญชียาจากสมุนไพร) กระทรวงสาธารณสุข มีสรรพคุณในการ ลดไข้ ต้านอักเสบ เพิ่มภูมิคุ้มกันในการต่อสู้ไวรัส ป้องกันไม่ให้ไวรัสเข้าเซลล์ ลดการแบ่งตัวของไวรัสในเซลล์ ลดการอักเสบที่ปอดจากการติดเชื้อไวรัส และเมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2564 ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ประกาศคณะกรรมการพัฒนาระบบยาแห่งชาติเพิ่มฟ้าทลายโจรในบัญชียาหลักรักษาผู้ป่วยโควิด-19 นอกจากนี้ยังสามารถนำไปต่อยอดทำเป็นผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพอื่นๆ ได้อีก เช่น สบู่ล้างมือ ชาสมุนไพรฟ้าทลายโจร เป็นต้น

รมช.ศธ เยี่ยมชมแปลง ”ปลูกฟ้าทลายโจร ล้อม ด้วยรัก” ที่ตำบลดอนไก่ดี อำเภอกระทุ่มแบน ที่โอบล้อมด้วยสวนดอกรัก ของนายสมชาย นวลมาก เกษตรกร กระทุ่มแบน ที่แบ่งพื้นที่ให้ กศน. เพาะปลูกฟ้าทลายโจร เเละยินดีจะให้การสนับสนุนโครงการสร้างอาชีพนี้ต่อไปในอนาคตอีกด้วย

รมช.ศธ. กล่าวว่า “ ขอชื่นชม กศน.สมุทรสาคร ถึงแม้ในสถานการณ์ปัจจุบันไม่สามารจัดการเรียนการสอนแบบ On Site ได้ แต่สามารถที่เตรียนความพร้อม วางแนวทางในการจัดการเรียนการสอน On Line และเสริมทักษะชีวิตให้ประชาชนสามารถดำเนินชีวิตในสถานการณ์ที่ยากลำบากในขณะนี้ได้ครบทุกมิติ มีการวางแผนในการจัดสอนวิชาชีพ สร้างรายได้ให้แก่ประชาชนได้สอดรับกับสถานการณ์และบริบทของพื้นที่ได้เป็นอย่างดี การส่งเสริมการปลูกฟ้าทลายโจร เพื่อมุ่งสู่เป้าหมายล้านเมล็ดพันธ์ุสู้ภัยโควิดในวันนี้ จะทำให้ประชาชนสามารถใช้ประโยชน์จากพืชสมุนไพร และสร้างรายได้ให้แก่ตนเอง ต้องขอขอบคุณผู้ว่าราชการจังหวัดและบุคลากรทุกคนที่ให้ความร่วมมือ ดร.อาทร จันทวิมล ที่ให้การสนับสนุน นายสมชาย นวลมาก เจ้าของแปลงเกษตรที่แบ่งพื้นที่ให้ กศน. ได้ปลูกฟ้าทลายโจร เพื่อสร้างรายได้ให้แก่ชุมชน และพี่น้องชาว กศน.ทุกคน.”

ปรานี บุญยรัตน์ : ภาพ / ข่าว