ภาครัฐ-เอกชน เตรียมจัดงาน ASEAN Pool & Spa Expo พร้อมด้วย TAAPE 2023 แสดงสินค้าและเจรจาธุรกิจสระว่ายน้ำ สปา สวนน้ำ สวนสนุก และแหล่งท่องเที่ยวระดับนานาชาติ

Business News Update

(10 สิงหาคม 2566) สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย พร้อมพันธมิตรธุรกิจ กวางตง แกรนเดอร์ เอ็กซิบิชั่น กรุ๊ป และ คอมพาส เอ็กซิบิชั่น เดินหน้าสนับสนุนการจัดงานแสดงสินค้าเจรจาธุรกิจสระว่ายน้ำ สปา สวนน้ำ สวนสนุก และแหล่งท่องเที่ยวระดับนานาชาติ หรือ ASEAN Pool & Spa Expo และ TAAPE 2023 ระหว่างวันที่ 24-26 ตุลาคม 2566 ณ อิมแพ็ค เมืองทองธานี ตอบรับทิศทางท่องเที่ยวไทยฟื้นตัว เผยช่วง 7 เดือนแรก (ม.ค.-ก.ค.) ของปี 2566 มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไทยกว่า 15 ล้านคน ย้ำแม้กลับมาจัดงานในรอบ 3 ปีหลังสถานการณ์โควิด-19 มั่นใจผู้เข้าร่วมงานจากนานาประเทศมากกว่า 10,000 คน

นายสุทธิพงศ์  เผื่อนพิภพ รองประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวภายในงานแถลงข่าวการจัดงานแสดงสินค้าเจรจาธุรกิจสระว่ายน้ำ สปา สวนน้ำ สวนสนุก และแหล่งท่องเที่ยวระดับนานาชาติ หรือ ASEAN Pool & Spa Expo และ TAAPE 2023 ว่า ในปีนี้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทยน่าจะยังเป็นหนึ่งตัวขับเคลื่อนหลัก ที่จะนำรายได้เข้าสู่ประเทศ โดยข้อมูลการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยสถิตินักท่องเที่ยวต่างชาติ เดินทางเข้าประเทศไทยในช่วง 7 เดือนแรก (ม.ค.-ก.ค.) ของปี 2566 พบว่ามีจำนวนสะสม 15,391,104 คน โดย 5 อันดับแรกของชาติที่เดินทางเข้าไทยสูงสุด อันดับ 1 ยังคงเป็นมาเลเซีย ด้วยจำนวน 2,445,950 คน ส่วนอันดับ 2 คือ จีน 1,852,446 คน อันดับ 3 เกาหลีใต้ 913,168 คน อันดับ 4 อินเดีย 888,807 คน และอันดับ 5 รัสเซีย 856,503 คน

เดือนกรกฎาคมมีนักท่องเที่ยวจีนจำนวน 409,327 คน ถือเป็นเดือนแรกที่จำนวนนักท่องเที่ยวจีนแซงหน้ามาเลเซีย เชื่อว่าในเดือน ส.ค.-ก.ย.นี้ จะมีชาวจีนเดินทางเข้าไทยแตะ 5 แสนคนต่อเดือน ซึ่งตลอดปี 2566 ททท.ล็อกเป้าหมายทางการตลาด ดึงนักท่องเที่ยวจีนมาเที่ยวไทยให้ได้ 5 ล้านคน และผลักดันจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งหมดมาไทยให้ได้อย่างน้อย 25 ล้านคน สำหรับตลาดในประเทศช่วง 7 เดือนแรก พบว่ามีนักท่องเที่ยวไทยเดินทางแล้วจำนวน 135 ล้านคน-ครั้ง ทำให้อัตราการเข้าพักสูงขึ้นมาที่ 75% แต่อาจยังไม่ได้ฟื้นตัวเท่ากันทั่วประเทศ

ทั้งนี้ ทิศทางท่องเที่ยวไทยนักท่องเที่ยวมุ่งเน้นเรื่องคุณภาพส่งเสริมความยั่งยืน การให้บริการที่ดีแก่นักท่องเที่ยวที่ตั้งใจมาท่องเที่ยวจริงๆ และแหล่งท่องเที่ยว สถานบริการ โรงแรมที่พักต่างๆ ต้องมีความพร้อมให้การใช้จ่ายทั้งการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมและสันทนาการเป็นไปอย่างมีคุณค่า สำหรับปัจจัยความพร้อมของแหล่งท่องเที่ยว โรงแรมที่พัก บริการสิ่งอำนวยความสะดวกที่ครบครัน อาทิ สปา สระว่ายน้ำ สวนน้ำ สวนสนุก ก็มีส่วนดึงดูดความสนใจของนักท่องเที่ยว ยกตัวอย่าง โรงแรม แกรนด์ เซนเตอร์ พอยต์ สเปซ พัทยา ที่มีธีมเป็นอวกาศ มีสวนน้ำขนาดใหญ่ รวมถึงมีสปาที่โดดเด่นในคอนเซ็บต์ “Let’s Relax Onsen & Spa” ก็ดึงดูดความสนใจของนักเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติอย่างมาก

 

ผู้ประกอบการหลายๆ แห่งจึงให้ความสำคัญกับการพัฒนาธุรกิจ การลงทุนทั้งรายใหม่ การรีโนเวทของรายเก่า ในกลุ่มของผู้ให้บริการโรงแรม รีสอร์ต สระว่ายน้ำ สปา สวนน้ำ สวนสนุก ทั้งแบบตั้งแยกให้บริการเดี่ยว และที่บริการในโรงแรมชั้นนำ รวมถึงกลุ่มศูนย์การค้า ตามหัวเมืองท่องเที่ยวต่างๆ ดังนั้น การจัดงาน ASEAN Pool & Spa Expo และ TAAPE 2023 ครั้งนี้ จึงเป็นโอกาสดีของกลุ่มธุรกิจท่องเที่ยวจะได้มาเจรจาธุรกิจกับแบรนด์ชั้นนำจากนานาชาติ เพื่อนำไปพัฒนาต่อยอดการบริการ รองรับกับไลฟ์สไตล์ความต้องการของนักท่องเที่ยว ส่งเสริมตลาดท่องเที่ยวไทยและเศรษฐกิจไทยเติบโตต่อเนื่อง

นางสาวศศินิภา เพตรายน ผู้ช่วยผู้จัดการทั่วไปและผู้จัดการโครงการ บริษัท คอมพาส เอ็กซิบิชั่น จำกัด กล่าวเสริมว่า ประเทศไทย ถือเป็นเมืองแห่งการท่องเที่ยวที่ต่างชาติวางแผนเดินทางมาพักผ่อนเป็นอันดับต้นๆ และยังได้รับการขนานนามเป็น “เมืองหลวงแห่งสปา” ของเอเชีย การเติบโตของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยส่งผลต่อยอดถึงธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง ไม่ว่าจะเป็น สระว่ายน้ำ สปา สวนน้ำ สวนสนุก และแหล่งท่องเที่ยว เพื่อตอบรับกับการเติบโตของการท่องเที่ยวประเทศไทย รวมถึงกลุ่มประเทศอาเซียน บริษัท กวางตง แกรนเดอร์ เอ็กซิบิชั่น กรุ๊ป และบริษัท คอมพาส เอ็กซิบิชั่น จำกัด จึงเตรียมจัดงานแสดงสินค้าเจรจาธุรกิจสระว่ายน้ำ สปา สวนน้ำ สวนสนุก และแหล่งท่องเที่ยวแห่งอาเซียน ภายใต้ชื่อ ASEAN Pool & Spa Expo พร้อมกับงาน Thailand(Bangkok)Amusement & Attraction Parks Expo หรือ TAAPE 2023 ระหว่างวันที่ 24-26 ตุลาคม 2566 ณ อิมแพ็ค เมืองทองธานี

ถือเป็นการกลับมาจัดงานในรอบ 3 ปี หลังเกิดสถานการณ์โควิด-19 โดยการสนับสนุนของพันธมิตรธุรกิจทั้งไทยและต่างประเทศ อาทิ สมาคมซาวน่านานาชาติ สมาคมสปาเกาหลี สมาคมสปาซาวน่าญี่ปุ่น สมาคมสปาและสุขภาพสิงคโปร์ สมาคมสันทนาการกวางตง ประเทศจีน อีกทั้งผู้ประกอบการท่องเที่ยว สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และสำนักงานส่งเสริมการจัดการประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ ทีเส็บ

สำหรับไฮไลต์งานครั้งนี้เป็นการรวมแบรนด์ชั้นนำด้านสระว่ายน้ำ สปา ซาวน่า สวนสนุน แหล่งท่องเที่ยว ทั้งไทยและต่างประเทศเข้าร่วมงานบนพื้นที่กว่า 5,000 ตารางเมตร อาทิ  Hahama: Amusement Machine ประเทศไทย, Moser: Amusement Ride ประเทศอิตาลี, Zamperla: Amusement Ride ประเทศอิตาลี, Polin Waterpark: Water Park ประเทศตุรกี, White Water: Water Park ประเทศแคนาดา, Vekoma Rides:  Amusement and Theme Parks ประเทศเนเธอร์แลนด์, Aquarine: Water Treatment Products ประเทศแคนาดา, Lamotte: water analysis จากสหรัฐอเมริกา, Pool & Spa: Pool & Spa Products ประเทศไทย โดยแบ่งพื้นที่จัดแสดงธุรกิจสวนสนุก สวนน้ำ แหล่งท่องเที่ยว 50% อีก 50% เป็นธุรกิจสระว่ายน้ำและสปา

ทั้งนี้ คาดหวังว่า TAAPE และ ASEAN Pool จะเป็นแพลตฟอร์มที่ดีที่สุดในการค้นหาซัพพลายเออร์ที่เชื่อถือได้และโอกาสทางธุรกิจ กลุ่มผู้มาชมงาน ซึ่งเป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติจากกว่า 70 ประเทศ อีกทั้งกลุ่มผู้เข้าร่วมเจรจาธุรกิจ ได้แก่ 1.) สถานที่ท่องเที่ยว สวนสนุก สวนน้ำ สวนสาธารณะ ห้างสรรพสินค้า สนามเด็กเล่นให้เช่า 2.) โรงแรม, รีสอร์ท, สวนสนุก, โรงเรียน 3.) การพัฒนาอสังหาริมทรัพย์/ แหล่งท่องเที่ยว 4.) นักออกแบบภูมิทัศน์ สถาปนิก วิศวกร นักศึกษา 5.) สระว่ายน้ำ ศูนย์สปา ซาวน่า 6.) ผู้จัดจำหน่าย, ตัวแทนจำหน่าย, ตัวแทน, ผู้รับเหมา เป็นต้น นอกจากนี้ ในงานยังมีการจัดเสวนาวิชาการระดับนานาชาติในหลากหลายหัวข้อน่าสนใจ และพิเศษสำหรับผู้ซื้อต่างประเทศ ที่ลงทะเบียนร่วมงานครั้งนี้ ทางผู้จัดงานจะสนับสนุนที่พักฟรีสองคืน ซึ่งเป็นโรงแรมที่อยู่ใกล้กับสถานที่จัดงานด้วย

อย่างไรก็ตาม เชื่อมั่นว่างานปีนี้ จะประสบความสำเร็จมีผู้ร่วมงานจากนานาประเทศเพิ่มขึ้น 30% เมื่อเทียบกับปี 2019 ซึ่งมีผู้เข้าร่วมชมงานถึง 10,000 คน ผู้สนใจติดตามข้อมูลเพิ่มเติมผ่านทาง www.aseanpoolspaexpo.com และ www.taapeexpo.com