スラタニ県 チャクプラ祭り 牡蠣で有名なスラタニ県ムアン

Travel

スラタニ県 チャクプラ祭り
牡蠣で有名なスラタニ県ムアン1群ナムアン通りのタペ川では10月10日から18日までの9日間チャク プラ祭りを開催し、皆様のご参加を歓迎します。チャク プラとはタイ語で「仏僧が袈裟を纏う」を意味します。その由来はその昔、僧は森などに村人が捨てた生地を洗い袈裟として纏っていたのを不憫に思い、それ以降は良い生地を森や街道に捨て、僧たちが袈裟として纏えるようしたのが始まりです。現在でも僧に袈裟となる生地を提供することが功徳のひとつとされています。チャク プラ祭りは南タイ独特の伝統で、仏教四旬節の終わり、第11太陰月の最初の太陰月に功徳を積むものです。梅雨の終わりに下界する仏様を迎えるため地と水の両方でパレードを繰り広げます。是非一度皆様も参加して功徳を積みましょう。


ประเพณีชักพระ สุราษฎร์ธานี ปีนี้จัดใหญ่ 9 วัน 9 คืน ระหว่างวันที่ 10 – 18 ต.ค. 62 บริเวณริมแม่น้ำตาปี ถนนหน้าเมือง อ.เมือง จ.สุราษฎร์ธานี ภายในงานชู 9 กิจกรรมไฮไลท์ ชวนผู้สนใจร่วมอิ่มบุญไปกับประเพณีออกพรรษาอันเป็นเอกลักษณ์ของเมืองหอยใหญ่

การทอดผ้าป่า เป็นพิธีทำบุญอย่างหนึ่งของชาวพุทธที่มีมาตั้งแต่ครั้งโบราณ โดยก่อนจะมีพิธีการทอดผ้าป่าเกิดขึ้นอย่างในปัจจุบัน มีความเป็นมาที่ว่า ในสมัยพุทธกาลจีวรของพระภิกษุสงฆ์นั้นทำขึ้นจากผ้าที่ชาวบ้านทิ้งแล้วตามชายป่า ที่นำมาซักล้างและตัดเย็บเพื่อนุ่งห่มเป็นจีวร เมื่อชาวบ้านเห็นความยากลำบากนั้น จึงมีความต้องการถวายแต่ยังไม่มีพุทธานุญาต จึงทำได้เพียงนำผ้าที่ดีไปทอดทิ้งไว้ตามทางเดินป่า หากพระภิกษุสงฆ์รูปใดมาพบแล้วนำผ้าไปใช้เป็นจีวรได้ต่อไป

ประเพณีชักพระ ทอดผ้าป่าและแข่งเรือยาว ซึ่งจะจัดเป็นประจำทุกปี ถือว่าเป็นงานใหญ่งานหนึ่งของภาคใต้.