“รางวัลแด่คนช่างฝัน” ม.น.ข. มอบรางวัลหนังสั้น “ม.น.ข. ให้โอกาส สานฝันการศึกษาไทย”

education News Update social

เมื่อวันพุธ ที่ 13 กันยายน 2566 เวลา 13.00 น. อาจารย์สุรวัฒน์ ชมภูพงษ์ ประธานมูลนิธิช่วยนักเรียนที่ขาดแคลนในพระบรมราชินูปถัมภ์ เป็นประธานในพิธีมอบรางวัลหนังสั้น ม.น.ข. ให้แก่ทีมชนะเลิศ ทีมรองชนะเลิศลำดับที่ 1 , 2 และทีม Popular Vote ณ ห้องประชุมคุณหญิงอัมพร มีศุข อาคารศูนย์เทคโนโลทางการศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ

ม.น.ข. ได้เปิดเวทีให้นักเรียน นิสิต นักศึกษา และประชาชนทั่วไป ได้แสดงความสามารถ ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ของคนในศตวรรษที่ 21 ซึ่งอยู่ในโลกยุคดิจิทัล ที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว โดยการจัดให้มีการประกวด “หนังสั้น ม.น.ข.” ภายใต้ชื่อ “ม.น.ข. ให้โอกาส สานฝันการศึกษาไทย” เมื่อต้นเดือนพฤษภาคม 2566 ที่ผ่านมา

การประกวดหนังสั้น ม.น.ข. ในครั้งนี้ มีผู้ส่งผลงานเข้าประกวด 38 ชิ้นงาน จาก 26 จังหวัด ทั่วทุกภูมิภาคของประเทศไทย ทำให้ ม.น.ข. เป็นที่รู้จักแพร่หลายมากขึ้น ในฐานะองค์กรการกุศลเพื่อการศึกษา ที่ทำงานด้วยความโปร่งใส สร้างโอกาสทางการศึกษาให้แก่เด็กที่ขาดโอกาส ด้อยโอกาส และไม่มีโอกาส ได้ศึกษาต่อทั้งในระดับมัธยม ปวช ปวส จนถึงระดับปริญญาตรี ในหลายสาขาวิชา โดย ม.น.ข. เป็นเสมือนสะพานบุญให้ผู้มีจิตศรัทธาได้บริจาคทุนการศึกษาให้แก่เยาวชน โดย ม.น.ข. จะเป็นผู้จัดสรรทุนการศึกษาให้แก่นักเรียนนักศึกษาทั่วทุกภาคของประเทศไทยแบบ 100 % เต็มไม่มีหัก ตามเจตนารมณ์ของผู้บริจาค ซึ่งผู้บริจาคสามารถตรวจสอบและติดตามการเคลื่อนไหวของทุนที่บริจาคได้ทุกขั้นตอน

ผลงานที่ส่งเข้าประกวดทุกชิ้นงาน นอกจากจะได้แสดงออกถึงความสามารถและความคิดสร้างสรรค์แล้ว ยังชี้ชัดได้ว่าเวทีนี้สามารถส่งเสริมการทำงานเป็นทีมที่ดีเยี่ยม ผลงานทุกชิ้นมี Team work ที่ดี ซึ่งแสดงให้เห็นว่าเยาวชนคนรุ่นใหม่มีความพร้อมที่จะก้าวเข้าสู่โลกแห่งความเป็นจริง โลกที่ต้องระดมพลังสมองและสองมือ ประสานสัมพันธ์กันในทุกๆด้าน เพื่อการทำงานที่มีประสิทธิภาพ และประสิทธิผล ทีมที่ได้รับรางวัลในวันนี้มี 4 ทีมด้วยกันคือ

1. รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ทีม: 7-11 TEAM STUDIO KKW. หนังสั้นเรื่อง: ก้าวใหม่ (STEP YOUR LIFE) เป็นผลงานสร้างสรรค์ของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาปีที่ 4 และ 6 โรงเรียนขอนแก่นวิทยายน จังหวัดขอนแก่น

2. รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ทีม: GURLGEOUS หนังสั้นเรื่อง: The Reason Why… | ทำไม เป็นผลงานสร้างสรรค์ของนักศึกษา มหาวิทยาลัยนเรศวร คณะบริหารธุรกิจ เศรษฐศาสตร์และการสื่อสาร สาขาวิชา นิเทศศาสตร์ ชั้นปีที่ 4

3. รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ทีม: SERIOUS PRODUCTION หนังสั้นเรื่อง: WHAT CAN I DO เป็นผลงานสร้างสรรค์ของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 5 และ 6 จากโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัยรังสิต จังหวัดปทุมธานี

4. รางวัล Popular Vote ทีม: TCFILM หนังสั้นเรื่อง: ความฝัน (ยอดไลค์ 3,149 ยอดวิว 6,005) เป็นผลงานสร้างสรรค์ของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น จาก โรงเรียนธรรมโชติศึกษาลัย จังหวัดสุพรรณบุรี

และรางวัล Popular Vote ทีม: The Return หนังสั้นเรื่อง: REDEMPTION (ยอดไลค์ 2,788 ยอดวิว 8,214) เป็นผลงานสร้างสรรค์ของเยาวชนกลุ่มหนึ่งที่มาจากหลายโรงเรียนคือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และ 6 จาก โรงเรียนมาแตร์เดอีวิทยาลัย กทม., โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย กทม., โรงเรียนเทพศิรินทร์ร่มเกล้า กทม., โรงเรียนหอวัง กทม., โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ สตรีวิทยา 2 กทม., โรงเรียนสุรนารีวิทยา นครราชสีมา, โรงเรียนราชสีมาวิทยาลัย นครราชสีมา

หลังจากรับรางวัลแล้ว ผู้เข้าประกวด

หนังสั้นในครั้งนี้ ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า รางวัลที่ได้รับในวันนี้เป็นรางวัลแห่งความภาคภูมิใจ เป็นขวัญ กำลังใจ และจุดเริ่มต้นในการที่พวกเราจะสร้างสรรค์สื่อดีให้กับสังคมต่อไป โครงการประกวดหนังสั้นที่ทาง ม.น.ข. จัดขึ้นในครั้งนี้ ถือว่าเป็นโครงการที่ดีมาก ทำให้เด็กๆ เยาวชนได้มีพื้นที่ในการแสดงออกเกี่ยวกับด้านการผลิตหนังสั้นซึ่งเป็นการสะท้อนแนวคิดของคนรุ่นใหม่สู่สายตาประชาชนผ่านสื่อสร้างสรรค์ที่ดี เพื่อเป็นตัวอย่างให้กับเยาวชนทั่วไป อีกทั้งทำให้ได้รู้จักและศรัทธาในการทำงานของ ม.น.ข. มากขึ้น

ซึ่งจากการดำเนินงานที่ผ่านมา มีผลงานเชิงประจักษ์มากมายในการสร้างสรรค์สังคม สร้างโอกาสทางการศึกษาให้แก่เด็กที่ขาดโอกาสทางการศึกษา สร้างทรัพยากรมนุษย์ที่ทรงคุณค่าสู่สังคม หลากหลายสาขาอาชีพ อย่างไรก็ตามอยากฝากถึงผู้ใหญ่ทุกท่านที่กำกับดูแลสื่อที่เกี่ยวกับเด็กและเยาวชนว่าอยากให้มีการจัดโครงการประกวดประเภทนี้บ่อยๆ ในทุกองค์กร เพื่อเป็นเวทีให้เยาวชนคนรุ่นใหม่ได้แสดงออกถึงความสามารถและสร้างสรรค์สื่อที่ดีออกสู่สังคม